Tuyên truyền kỹ năng sống về an toàn giao thông cho trẻ em

(VOH) - Trẻ nhỏ được xem là nhóm đối tượng dễ gặp nhiều mối hiểm họa khi tới nơi đông người, giao thông nhộn nhịp.

Xã hội ngày càng phát triển, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông càng gia tăng, nhất là tại các khu đô thị. Trong khi đó, trẻ em còn nhỏ, thường có suy nghĩ và hành động đơn giản, hiểu biết về xã hội chưa nhiều, không cảnh giác với mọi người. Chính vì những nhược điểm này, nên trẻ nhỏ là nhóm đối tượng dễ gặp nhiều mối hiểm họa khi tới nơi đông người, giao thông nhộn nhịp.

tuyen-truyen-ky-nang-song-ve-an-toan-giao-thong-cho-tre-em-voh.com.vn-anh1
Trường THCS Nguyễn Ảnh Thủ (Quận 12) tổ chức chuyên đề về "An toàn giao thông" nhằm giáo dục ATGT cho học sinh. (Ảnh: thcsnguyenanhthu)

Hướng tới việc trang bị kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông cho trẻ em, Đội Cảnh sát Giao thông – trật tự, Công an Quận 12 đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan và trường học, tổ chức các buổi tuyên truyền mang tính thiết thực, khả thi cao. Ở lứa tuổi của các em, cán bộ chiến sĩ Cảnh sát giao thông Công an Quận có bài tuyên truyền và hình thức tuyên truyền phù hợp, đa dạng và sinh động, giúp các e tiếp thu dễ dàng. Cụ thể, công tác tuyên truyền gắn liền với các trò chơi tìm hiểu kiến thức, vừa không gây cảm giác nhàm chán, vừa đem lại sự hào hứng tham gia đối với các em. Nội dung tuyên truyền đến các em thường là những kiến thức cơ bản như: Quy định của hệ thống đèn tín hiệu, biển báo giao thông đường bộ; cách ngồi trên xe đạp, xe gắn máy; cách đội mũ bảo hiểm đúng qui định; cách đi bộ đảm bảo an toàn cho chính mình; cách qua đường,...

Nói cụ thể hơn về vai trò, ý nghĩa và tác dụng của tuyên truyền kỹ năng sống về an toàn giao thông cho trẻ em, Trung tá Lê Huỳnh Như – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông – trật tự, Công an Quận 12 cho biết: "Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông luôn được Ban chỉ huy Công an Quận quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền, giúp các đối tượng dễ nhớ, dễ hiểu, qua đó nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, góp phần giảm tải tai nạn giao thông trên địa bàn Quận. Cũng nhờ vậy, đại đa số người dân trên địa bàn Quận 12 đã có những chuyển biến tích cực về nhận thức, chấp hành và thấy rõ được những hiểm họa, hậu quả của tai nạn giao thông đối với mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội".

Vì vậy, đối với trẻ em, việc quan tâm giáo dục kiến thức pháp luật, trang bị kỹ năng an toàn giao thông từ sớm, sẽ giúp hình thành văn hóa ứng xử đúng đắn, tự bảo vệ an toàn cho chính mình, rèn cách sống có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng. Đây là một cách để góp phần thực hiện mục tiêu chăm sóc, giáo dục toàn diện cho trẻ em. Phụ huynh học sinh rất hài lòng và ủng hộ cao đối với hoạt động tuyên truyền kỹ năng sống về an toàn giao thông cho trẻ em của các cán bộ chiến sĩ Cảnh sát giao thông.

Chị Lê Thị Hà, phụ huynh em Nguyễn Gia Linh, học sinh trường THCS Nguyễn Ảnh Thủ, Quận 12 chia sẻ: "Tôi thấy việc tuyên truyền kỹ năng sống về an toàn giao thông cho trẻ em là rất hữu ích. Bé con tôi đi học về, kể được nghe các cô chú cảnh sát giao thông hướng dẫn rất nhiều kiến thức mà bé có thể làm theo mỗi khi ra đường tham gia giao thông. Bé có được những kiến thức bổ ích như vậy, tôi và nhiều phụ huynh khác thấy yên tâm hơn, mỗi khi con đi ra đường. Tôi mong rằng, các bé sẽ tiếp tục được học, tiếp thu thêm nhiều kiến thức về kỹ năng sống hơn nữa, để có thể bảo vệ an toàn cho chính bản thân các con".

Bên cạnh sự vào cuộc của các ngành chức năng, mỗi phụ huynh học sinh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nhắc nhở, giám sát con em mình. Đặc biệt là vai trò nêu gương trong việc học tập, thực hành các kỹ năng về an toàn giao thông, để các em noi theo.