[Video clip] - Khám phá tổ hợp buồng lái mô phỏng máy bay Boeing 787 tại Việt Nam

(VOH) - Ngày 21/8, hãng hàng không Việt Nam Vietnam Airlines (VNA) khai trương tổ hợp buồng lái mô phỏng máy bay đầu tiên tại Việt Nam.

Tổ hợp buồng lái mô phỏng máy bay gồm 4 thiết bị do Vietnam Airlines đầu tư và hợp tác kinh doanh với nhà sản xuất thiết bị mô phỏng buồng lái Canada – CAE. Trong đó có 02 thiết bị dành cho đào tạo đội bay A321, 01 thiết bị mô phỏng buồng lái A350 và 01 thiết bị cho đội bay Boeing 787.

Một buồng lái máy bay mô phỏng có giá trung bình từ 16 triệu USD-18 triệu USD.

Những hình ảnh của buồng lái mô phỏng máy bay A350 và Boeing 787.

Đại diện hãng hàng không Quốc gia Việt Nam cho biết, việc xây dựng và thành lập tổ hợp buồng lái mô phỏng máy bay giúp đơn vị nội địa hoá hoàn toàn công tác huấn luyện chuyển loại phi công của ba dòng máy bay chủ lực, chủ động trong công tác đào tạo, đảm bảo số lượng, chất lượng phi công, đáp ứng tiêu chí an toàn trong khai thác. Đồng thời, tiết kiệm hơn 285 tỷ đồng trong vòng 10 năm từ việc tự đào tạo phi công chuyển loại. Ước tính, một giờ tập huấn bay cho phi công ở nước ngoài  là 1.000 USD/giờ, khi huấn luyện trong nước, chi phí này giảm xuống còn 500-700 USD/giờ. 

Bên trong buồng lái mô phỏng máy bay - A350.

Bên trong buồng lái mô phỏng máy bay - A350.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trung tâm huấn luyện của Vietnam Airlines đã thực hiện cung cấp dịch vụ đào tạo cho nhiều Hãng hàng không trong khu vực, trong đó có học viên phi công cơ bản của Úc và Ấn Độ.