Virus Zika có thể sống trong mắt và lây lan qua nước mắt

(VOH) - Một nghiên cứu trên chuột thí nghiệm được công bố trên tạp chí “Tế bào” (Cell) hôm 6/9 cho biết, virus Zika có thể tồn tại trong nước mắt và nó có thể lây nhiễm qua đường nước mắt.

Phát hiện này có thể giúp lý giải vì sao một số bệnh nhân nhiễm virus Zika có thể bị các bệnh về mắt và dẫn tới mù lòa trong một số trường hợp.

Đa số những người trưởng thành khi bị nhiễm virus Zika thường không có biểu hiện mắc bệnh nhưng một số ít trường hợp có thể gây viêm kết mạc, và trong một số trường hợp hiếm gặp còn có thể gây viêm màng bồ đào, một tình trạng trong đó một phần của bức tường mắt bị viêm và có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.

Ngoài ra, 1/3 trẻ sơ sinh bị nhiễm Zika trong bào thai bị mắc các bệnh về mắt như như viêm thần kinh thị giác, tổn thương võng mạc hoặc bị mù.

Một biển cảnh báo về dịch Zika (Ảnh: Straitstimes)

Các nhà nghiên cứu tại Viện Đại học Washington đã tiến hành thí nghiệm bằng cách cấy virus Zika vào cơ thể chuột thí nghiệm trưởng thành qua da của chúng. 7 ngày sau, họ tìm thấy virus Zika sống trong mắt của loài chuột thí nghiệm này. 28 ngày sau đó, các nhà nghiên cứu còn phát hiện thêm các chất di truyền trong nước mắt của chuột thí nghiệm.

Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù họ không tìm thấy virus sống trong nước mắt của chuột thí nghiệm nhiễm virus Zika, nhưng điều này không có nghĩa là nó không thể truyền nhiễm ở người.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nước mắt có thể có những lúc dễ lây nhiễm, nếu chúng ta tiếp xúc với nó.

Các nhà nghiên cứu đang có kế hoạch mở rộng nghiên cứu này tới những người bị nhiễm virus Zika.

Giáo sư Michael Diamond tại Đại học Washington - một trong số các tác giả chính của nghiên cứu, cho biết cần tìm hiểu xem có hay không virus Zika trong mắt của người bệnh và nó có thể tồn tại ở mắt được bao lâu.