Chờ...

Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong trường học: Nhẹ nhàng, sâu sắc và hiệu quả

VOH - Đó là định hướng được lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đưa ra tại hội nghị sơ kết thực hiện Không gian văn hóa Hồ Chí Minh ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố, diễn ra vào sáng 23/5.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được ngành giáo dục và đào tạo triển khai từ năm học 2022-2023.

Đến nay, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã thực hiện gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" với hơn 1.400 mô hình, công trình vật thể trưng bày tại trường học.

Các trường vận dụng không gian văn hóa Hồ Chí Minh làm không gian giảng dạy và học tập, qua đó, hình thành không gian mở để mọi người cùng tìm hiểu thêm về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

hoc-bac-230524
Học sinh tham quan mô hình không gian văn hoá Hồ Chí Minh tại Hội nghị - Ảnh: Tuyết Nhung

Ông Nguyễn Quốc An, Phó Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo (Quận Gò Vấp) cho rằng, không gian văn hóa Hồ Chí Minh góp phần giáo dục cho học sinh truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, bồi dưỡng nhân cách, góp phần hình thành các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ông An thông tin thêm: “Các bộ môn xã hội như Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn, Giáo dục địa phương, Giáo dục Kinh tế pháp luật… giáo viên thường tổ chức tại không gian này để hướng dẫn, giáo dục học sinh những nội dung liên quan.

Ngoài ra, nhà trường cũng sử dụng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong các buổi sinh hoạt về chính trị, tuyên dương khen thưởng… Những hình ảnh liên quan trong cuộc đời sự nghiệp của Bác sẽ giúp học sinh tập trung hơn, lan tỏa được những giá trị tinh thần tốt đẹp”.

Qua 2 năm triển khai, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố được gắn với nhiều hoạt động thiết thực như: Hội trại 9 tháng Giêng, sinh hoạt chuyên đề, hội thi "Giới thiệu tác phẩm về Bác và các cuốn sách viết về Bác", "Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh kết hợp với phát triển Văn hóa đọc"…

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho rằng, giáo dục thông qua không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại các trường rất đa dạng, từ lứa tuổi mầm non đến các em học sinh trước ngưỡng cửa trưởng thành.

Không gian văn hoá Hồ Chí Minh được thực hiện chính thức tại các trường học từ năm học 2022-2023, nhưng trước đó ngành đã phối hợp ký kết liên tịch về việc triển khai học tập theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh cũng như không gian văn hoá Hồ Chí Minh.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho rằng, phát huy không gian văn hoá Hồ Chí Minh trong nhà trường cần gắn với những câu chuyện cụ thể, gần gũi, những mục tiêu phù hợp với lứa tuổi.

“Hiện chưa có công thức hay hình mẫu nào cho Không gian văn hoá Hồ Chí Minh, các cơ sở giáo dục đều mày mò trên tinh thần học - hiểu và làm theo gương Bác. Tôi cho rằng việc triển khai mô hình một cách đa dạng, sáng tạo, không hình thức khuôn mẫu, không phô trương… tại các cơ sở giáo dục như thời gian qua là đúng hướng” – ông Hiếu đánh giá.