Xây dựng Thành phố thông minh: Trường đại học phải xem là trách nhiệm của mình

(VOH) - Sáng 15/10), Hội nghị Khoa học Công nghệ lần thứ 16 của Trường Đại học Bách Khoa - (ĐHQG TPHCM) đã được tổ chức với chủ đề Xã hội xanh và thông minh.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM năm 2019.

Tại hội thảo, các đại biểu đều nhấn mạnh đến vai trò của trường đại học trong việc xây dựng Thành phố thông minh – đó là trách nhiệm, sứ mạng của trường đại học.

Chủ đề của hội nghị xoay quanh hai chủ trương lớn của Việt Nam, đó là Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 – 2025 và định hướng đến năm 2030; hai là vấn đề gắn kết giữa trường đại học và doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu ứng dụng khoa học công nghệ để giải quyết những vấn đề trong phát triển kinh tế xã hội.

Hội nghị Khoa học Công nghệ, đại học bách khoa

Các đại biểu thảo luận tại Tọa đàm Xã hội xanh và thông minh.

Tại tọa đàm Xã hội xanh và thông minh, Phó Giáo sư Tiến sĩ Mai Thanh Phong – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG TPHCM) chia sẻ, trong tiến trình xây dựng đô thị thông minh có rất nhiều lĩnh vực chuyên môn liên quan: từ thiết kế đô thị cho đến quản trị đô thị, cho đến việc cung cấp các dịch vụ cho người dân, đòi hỏi chúng ta phải ứng dụng các kỹ thuật công nghệ khác nhau, đó là trí tuệ nhân tạo, là kết nối vạn vật… Trong đó, các công nghệ ứng dụng cho đô thị thông minh là thế mạnh của những trường đại học kỹ thuật, công nghệ, đó chính là trách nhiệm của một trường đại học.

Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Mai Thanh: “Đối với một trường đại học, đặc biệt là trường đại học về kỹ thuật công nghệ, nhiệm vụ sứ mạng chính của chúng tôi có hai vấn đề. Thứ nhất là tạo ra tri thức, thứ hai là chuyển giao tri thức đó. Tạo ra tri thức thông qua các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao tri thức thông qua hoạt động giảng dạy và chuyển giao công nghệ cho xã hội. Đây là trách nhiệm và chúng tôi phải nhận trách nhiệm này. Đương nhiên cơ hội là dành cho các trường chứ không riêng gì trường đại học nào”.

Chia sẻ vấn đề ký kết hợp tác giữa ĐHQG TPHCM với Thành phố trong thời gian qua, Phó Giáo sư Tiến sĩ Vũ Hải Quân – Phó Giám đốc ĐHQG TPHCM cho hay, giữa đơn vị này và Thành phố phối hợp rất chặt chẽ thông qua nhiều chương trình ký kết, hoạt động, hội nghị… không riêng gì lĩnh vực xây dựng đô thị thông minh mà còn có nhiều nội dung khác. Sự hợp tác này chứng tỏ năng lực đào tạo và nghiên cứu của đơn vị, mặt khác Thành phố cũng nhận ra được tầm quan trọng của vấn đề nhân lực, vấn đề khoa học công nghệ trong việc phát triển của Thành phố.

Trong quá trình hợp tác, ĐHQG TPHCM đã lập tổ công tác gồm giáo sư và các chuyên gia đầu ngành đến từ các trường thành viên. Đơn vị này đứng ra là đầu mối liên kết các đơn vị của mình lại, những thành viên có những dự án phù hợp với thế mạnh của từng trường thành viên.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Vũ Hải Quân nói: “ĐHQG TPHCM tham gia về đô thị thông minh, chúng ta cần xác định rất rõ rằng, đóng góp của mình chính là cung cấp nguồn nhân lực. Chúng ta không thể nào đưa ra một giải pháp tổng thể về hạ tầng, về phần mềm, về dịch vụ… Bởi vì chúng ta là một đại học, chúng ta chỉ có thể cung cấp những dịch vụ, chính sách tư vấn cho Thành phố. Chúng ta không phải là tập đoàn lớn như Microsoft, Google… để đưa ra giải pháp tổng thể, vì vấn đề đó rất khó ”.

Nhận xét về vai trò của trường đại học trong xây dựng đô thị thông minh, Giáo sư Nguyễn Kỳ Phùng – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM chia sẻ, trong ba năm vừa qua Thành phố đi những bước rất rõ trong tiến hành xây dựng Thành phố trở thành đô thị thông minh.

Vai trò giữa trường đại học, viện nghiên cứu, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp còn phối hợp trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có vấn đề xây dựng Thành phố thông minh.

Giáo sư Nguyễn Kỳ Phùng bày tỏ trăn trở, trong thời đại 4.0, các nhà khoa học không chỉ nghiên cứu ở một chuyên ngành hẹp mà cần phải nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực, cần có sự hợp tác với nhau.

“Sự sẵn sàng của các thầy cô tôi nghĩ là có, nhưng doanh nghiệp họ có thấy hay không? Chúng ta đưa sự sẵn sàng đó vào trong nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn là cả một quá trình,nhưng quá trình này không chờ chúng ta, chúng ta phải thích ứng với nó, phải sẵn sàng đưa ra những nghiên cứu để phục vụ cho xã hội, phục vụ cho Thành phố”.

Hội nghị Khoa học Công nghệ của Trường được tổ chức luân phiên 2 năm một lần. Đây là nơi các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, các nhà quản lý trong nước và quốc tế có cơ hội trao đổi, chia sẻ thông tin, thảo luận và công bố những công trình nghiên cứu khoa học cũng như kinh nghiệm trong các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là các lĩnh vực đang được nhà nước và xã hội quan tâm như thành phố thông minh, công nghệ thông minh, internet vạn vật, chuyển đổi kỹ thuật số, phát triển một xã hội thông minh.

Bảo hộ bản quyền, quyền sỡ hữu trí tuệ trong môi trường truyền thông đa phương tiện- Đoàn Khối Dân Chính Đảng TPHCM tổ chức Tọa đàm “Bảo hộ bản quyền, quyền sỡ hữu trí tuệ trong môi trường truyền thông đa phương tiện”.

“Giải quyết vấn đề Thủ Thiêm là một nhiệm vụ chính trị rất quan trọng của Đảng bộ Thành phố” - Sáng 15/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tiếp xúc cử tri quận 1, 3, 4. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang.