Xu hướng dạy học tích hợp đang thịnh hành hiện nay là gì?

Dạy học tích hợp đang là xu thế giáo dục chung của nhiều quốc gia hiện nay, thời gian gần đây thì Việt Nam cũng đang theo xu hướng này. Vậy dạy học tích hợp là gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Giáo dục luôn là chủ đề được các bậc phụ huynh rất quan tâm, đặc biệt là những vấn đề về phương pháp giảng dạy. Gần đây phương pháp dạy học tích hợp đang được nhắc đến và ứng dụng rộng rãi ở Việt Nam cũng như các nước trên thế giới. Vậy dạy học tích hợp là gì? và nó mang lại hiệu quả như thế nào? 

Dạy học tích hợp là gì

Khái niệm: Dạy học tích hợp là phương pháp định hướng trong đó giáo viên sẽ tổ chức và hướng dẫn cho học sinh biết cách tổng hợp lại những kiến thức, kỹ năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau để có thể học tập một cách hiệu quả hơn.

Đặc điểm: Việc dạy học tích hợp sẽ mang lại nhiều kiến thức, nhiều kỹ năng mới để giúp học sinh có thể tự giải quyết mọi vấn đề trong học tập và cả những vấn đề thực tiễn. 

Ý nghĩa:

  • Trong cuộc sống mỗi tình huống xảy ra đều có mối liên hệ nào đó với những tình huống khác. Chính vì vậy, việc phối hợp những kiến thức - kỹ năng của nhiều lĩnh vực lại với nhau sẽ có thể giúp bạn áp dụng và tự giải quyết vấn đề một cách tốt hơn.
  • Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học hiện nay, nếu cứ mãi học theo sách vở mà không học thêm những kiến thức mới từ bên ngoài có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt kiến thức trầm trọng. Cho nên việc tích hợp nội dung một số môn học là giải pháp tốt nhất để cải thiện tình trạng trên.
  • Việc dạy học tích hợp không gây xáo trộn về số lượng và cơ cấu giáo viên, mà thay vào đó giáo viên sẽ được học thêm những kiến thức mới sau đó sẽ truyền đạt lại cho học sinh của mình.
  • Dạy học tích hợp giúp tăng khả năng sáng tạo của học sinh, giúp học sinh chủ động hơn trong việc học tập và xử lý tình huống. Ngoài ra còn giúp học sinh có thêm nhiều kỹ năng và kiến thức mới.
  • Dạy học tích hợp giúp người học có đầy đủ những phẩm chất và năng lực để giải quyết mọi vấn đề khó khăn khi gặp phải. Ngoài ra còn giúp giáo viên nhanh nhạy hơn trong việc xử lý những tình huống giáo dục một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Mục tiêu của phương pháp dạy học tích hợp

voh.com.vn-muc-tieu-day-hoc-tich-hop

Mục tiêu của phương pháp dạy học tích hợp (Nguồn: Internet)

Hướng đến mục tiêu chung đó chính là tích hợp thêm nhiều môn học và kèm theo những kỹ năng - kiến thức thực tiễn vào quá trình truyền đạt kiến thức, giúp cho học sinh có thể phát triển trên mọi phương diện.

Lợi ích và khó khăn của dạy học tích hợp

voh.com.vn-muc-tieu-day-hoc-tich-hop-1

Lợi ích và khó khăn của dạy học tích hợp (Nguồn: Internet)

Lợi ích: Việc dạy học tích hợp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho học sinh như:

  • Nội dung giảng dạy mang tính thực tiễn khách quan cao, giúp cho bài học trở nên sinh động khiến các em dễ tiếp thu bài hơn.
  • Với nội dung học thu hút và không gây cảm giác nhàm chán sẽ tạo cho các em học sinh có động lực sáng tạo, giúp phát triển tư duy hiệu quả.
  • Học sinh có thể vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề trong học tập và ngoài đời sống.
  • Tiết kiệm thời gian học vì sẽ không cần phải học đi học lại một nội dung ở những môn khác nhau.
  • Không tạo áp lực trong những tiết học,
  • Dạy học tích hợp giúp các em chủ động hơn trong việc học.

Khó khăn: Trong thời gian đầu áp dụng phương pháp sẽ gặp một số khó khăn như trục trặc về hệ thống giáo án và phương pháp truyền đạt. Giáo viên phải chịu sức ép khá lớn vì phải giảng dạy liên môn và phải giảng như thế nào để cho học sinh dễ tiếp thu nhất. Vì vậy dạy học tích hợp đòi hỏi giáo viên cần nắm vững những kiến thức chuyên môn.

Giáo viên cần chuẩn bị gì?

voh.com.vn-muc-tieu-day-hoc-tich-hop-2

Giáo viên cần chuẩn bị gì? (Nguồn: Internet)

Nghe có vẻ khá nghiêm trọng nhưng thực chất thì giáo viên cũng không cần trang bị thêm gì nhiều, vì thực tế giáo viên cũng chỉ dạy những môn học mà họ đã từng dạy qua rồi. 

Giáo viên sẽ được tham gia các khóa luyện tập về phương pháp và kỹ thuật giảng dạy tích hợp. Vận dụng kiến thức vào những công việc sau:

  • Xây dựng nội dung ngắn gọn để giảng dạy,
  • Xác định những nội dung cần nâng cao cho học sinh trong quá trình học,
  • Biên soạn những câu hỏi, bài tập để đánh giá năng lực học tập của học sinh trong suốt quá trình học tập,
  • Thiết kế nội dung học tập hấp dẫn để tránh gây cảm giác chán khi giảng dạy,
  • Tổ chức những buổi dự giờ từ đó có thể đánh giá và rút kinh nghiệm cho lần giảng tiếp theo tốt hơn.

Mong rằng với những chia sẻ trên có thể giúp bạn hiểu thêm về “Dạy học tích hợp là gì? Xem thêm thông tin về giáo dục tại link bên dưới nhé!

Phổ cập giáo dục là gì? Bạn biết gì về phổ cập giáo dục :  Giáo dục là nhân tố giúp đất nước phát triển, hoặc có thể đánh giá một đất nước qua sự giáo dục. Có thể thấy, tầm quan trọng của phổ cập giáo dục không thể chối bỏ ở xã hội hiện nay.
Bạn đã thực sự hiểu khách quan là gì? : Khách quan vốn là một từ ngữ được sử dụng cực kỳ phổ biến để đánh giá một sự việc. Tùy vào từng trường hợp mà người ta hiểu khách quan là gì. Hãy cùng phân tích kỹ hơn để sử dụng đúng nhé.