Phổ cập giáo dục là gì? Bạn biết gì về phổ cập giáo dục

(VOH) - Giáo dục là nhân tố giúp đất nước phát triển, hoặc có thể đánh giá một đất nước qua sự giáo dục. Có thể thấy, tầm quan trọng của phổ cập giáo dục không thể chối bỏ ở xã hội hiện nay.

Để việc giáo dục được tốt, cần phải nghiên cứu và tìm hiểu phương pháp kỹ lưỡng, nhằm truyền đạt kiến thức tốt nhất. Bên cạnh đó việc không ngừng đổi mới cách thức giảng dạy là điều không thể thiếu.

Phổ cập giáo dục là gì?

voh.com.vn-pho-cap-giao-duc-la-gi-ban-biet-gi-ve-pho-cap-giao-duc-0

Phổ cập giáo dục được phân chia làm nhiều cấp bậc khác nhau. (Ảnh: Internet)

Phổ cập giáo dục theo nhà nước Việt Nam ta là thực hiện chương trình học tập theo từng đối tượng cụ thể. Được chia ra làm nhiều cấp bậc như: cấp bậc mẫu giáo, cấp bậc tiểu học, cấp bậc trung học cơ sở,…

Mỗi cấp bậc đều có những quy định và được tìm hiểu nghiên cứu sao cho phù hợp với từng đối tượng. Từng cấp bậc được phổ cập tối thiểu trình độ học vấn theo quy định, đảm bảo mọi công dân đều được giáo dục.

Phổ cập giáo dục xóa mù chữ

Một đất nước nếu không có giáo dục sẽ không thể phát triển được, nó mang đến tương lai, hạnh phúc của mỗi cá nhân, đồng thời là nhân tố giúp đất nước có “nền móng” vững chắc trong tương lai.

Yếu tố đầu tiên trong xóa nạn mù chữ đó là mọi công dân Việt Nam phải biết đọc, biết viết. Mỗi cấp bậc sẽ tương ứng với chương trình học tập riêng, cụ thể như:

Phổ cập giáo dục mầm non

voh.com.vn-pho-cap-giao-duc-la-gi-ban-biet-gi-ve-pho-cap-giao-duc-1

Phổ cập giáo dục mầm non. (Ảnh: Internet)

Giáo dục mầm non là sự mở đầu sơ khai để trẻ bước vào một giai đoạn mới trong cuộc đời. Việc giáo dục các em nhỏ là điều rất cần thiết, còn có cả chương trình nghiên cứu giáo dục em bé từ trong bụng mẹ gọi là “thai giáo”.

Trẻ em như một tờ giấy trắng, nên người hay không thì việc giáo dục từ thuở nhỏ nắm vai trò rất quan trọng. Việc phổ cập giáo dục mầm non sẽ giúp các em từng bước hoàn thiện, thay đổi nhân cách và ý thức ngay từ đầu.

Trong xã hội hiện đại, thế giới ngày một phát triển và đổi mới không ngừng. Việc giáo dục các em nhỏ rất được xem trọng và được nghiên cứu kỹ càng chuyên sâu. Các giáo viên thường xuyên được bồi dưỡng kiến thức sao cho phù hợp với tâm lý của trẻ. Phân chia nhiều nhóm và từng lứa tuổi để việc giáo dục các em được hoàn thiện hơn.

Ngoài ra các giáo viên được phổ cập chương trình dạy sao cho giúp các em nhỏ bộc lộ được khả năng tư duy, sáng tạo tiềm ẩn của bản thân, mang đến sự hứng thú cho trẻ trong việc tìm kiếm những điều mới mẻ ở thế giới xung quanh. Từ đó giúp trẻ cảm nhận thế giới, biết yêu thương, biết nghe lời, phân biệt đúng sai để tiếp bước trên con đường tìm hiểu sau này.

Phổ cập giáo dục tiểu học

voh.com.vn-pho-cap-giao-duc-la-gi-ban-biet-gi-ve-pho-cap-giao-duc-2

Phổ cập giáo dục tiểu học. (Ảnh: Internet)

Phổ cập giáo dục tiểu học tiếp bước chương trình mà các trẻ được tìm hiểu và giáo dục ở mầm non. Giáo dục trẻ toàn diện về các mặt: đạo đức, trí tuệ, thể chất cùng các kỹ năng cơ bản phù hợp lứa tuổi.

Chương trình dạy học ngày một đổi mới, tạo sự tư duy sáng tạo giúp trẻ tự học. Như vậy trẻ sẽ được nhớ lâu và không học nhồi nhét, không tạo áp lực cho trẻ. Để giúp trẻ phát triển toàn diện từ cấp bậc tiểu học, các em được học phân chia thành các môn cụ thể. Và học sinh cần đạt được những yêu cầu cơ bản về các kiến thức như:

  • Kỹ năng cơ bản: nghe, đọc, viết, tính toán

  • Hiểu biết cơ bản về xã hội, về tự nhiên

  • Thể chất: tạo những thói quen nhỏ hàng ngày

  • Thẩm mỹ: màu sắc, cắt, dán, thêu,…

  • Đạo đức: hình thành những hành vi nhỏ

Phổ cập giáo dục trung học cơ sở

voh.com.vn-pho-cap-giao-duc-la-gi-ban-biet-gi-ve-pho-cap-giao-duc-3

Phổ cập giáo dục trung học cơ sở. (Ảnh: Internet)

Giáo dục từng cấp bậc là thừa kế những kiến thức cấp dưới để nối tiếp hoàn thiện cho chương trình mới. Như vậy phổ cập giáo dục trung học cơ sở giúp học sinh củng cố kiến thức cũ, từ đó đi sâu vào từng môn học.

Học sinh được học và tìm hiểu những vấn đề khó hơn của môn học. Những học vấn trung học cơ sở sẽ là nền tảng để các em được học và nghiên cứu chuyên sâu hơn ở các cấp bậc khác, chuyên môn hơn.

Chương trình giáo dục ở cấp 2 sẽ đi sâu vào từng môn học, khó ở mức độ “tầm trung”, là tiền đề để các em học sinh sẽ đi chuyên sâu kỹ hơn nếu lên các cấp bậc tiếp theo.

Khó “tầm trung” ở đây là nói về mức nghiên cứu từng môn học phù hợp ở độ tuổi của các em và sức hiểu ở lứa tuổi thiếu nhi sang thiếu niên. Nếu các em học ở cấp này không thấu hiểu các vấn đề ở từng môn học, thì lên cấp bậc tiếp theo các em sẽ không theo kịp bạn bè.

Khác xa với tiểu học chỉ học về cơ bản, vấn đề chính trong tình hình giáo dục trung học cơ sở ở đây chính là chương trình phổ cập cho toàn nước, cho mọi vùng miền. Mà mỗi vùng miền, môi trường sống hiện tại là yếu tố khách quan để các em tiếp thu kiến thức, làm sao để các em ở các môi trường khác nhau tiếp thu được hết kiến thức để nâng lên tầm cao hơn không phải là điều dễ dàng.

Phần mềm phổ cập giáo dục

Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ phổ cập giáo dục, giúp trẻ dễ hiểu, dễ hình dung và nâng cao khả năng học tập hơn. Trong đó phải kể đến một số phần mềm như:

voh.com.vn-pho-cap-giao-duc-la-gi-ban-biet-gi-ve-pho-cap-giao-duc-4

Phần mềm hỗ trợ giáo dục. (Ảnh: Internet)

  • Phần mềm Mind Map: Phần mềm này giúp giáo viên xây dựng ý tưởng thông qua hình ảnh sơ đồ để học sinh dễ tiếp thu hơn. Đặc biệt Edraw Mind Map hỗ trợ tốt nhất để người sử dụng vẽ bản đồ tư duy.

  • Phần mềm Geometer's Sketchpad: Phần mềm sở hữu giao diện cực dễ hiểu, giúp đỡ giáo viên tốt nhất trong việc dạy môn Toán. Với nhiều tính năng nổi trội được đánh giá rất tốt như vẽ đồ thị hàm số, có cả hiệu ứng âm thanh, hoạt hình,…

  • Phần mềm Yenka: Yenka giúp người dùng thể hiện hình ảnh mô phỏng, làm tư duy của người xem dễ hình dung hơn. Phần mềm này giúp giáo viên dễ giảng dạy, bài học trở nên sinh động, học sinh hứng thú hơn với môn học.

  • Phần mềm LectureMAKER: LectureMAKER giúp giáo viên tạo giáo án điện tử. Người dùng còn có thể xây dựng câu hỏi trắc nghiệm và chèn thêm cả file powerpoint, file flash, website,…

Như vậy, tầm quan trọng của việc phổ cập giáo dục là không thể chối cãi. Mỗi cấp bậc là một chương trình giảng dạy riêng phù hợp từng lớp đối tượng, được phân chia và nghiên cứu bởi những người tri thức đi trước sao cho phù hợp với người Việt, đặc biệt kiến thức phải hòa nhập được với tri thức nhân loại.

Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục(VOH) - Chính phủ ban hành Nghị quyết tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2025.
Những thách thức từ chương trình giáo dục phổ thông mới(VOH) - Chương trình Giáo dục phổ thông mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố chính thức và hướng dẫn triển khai thực hiện với lộ trình cụ thể.