Cầu dài 18km, quy mô bốn làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, tổng vốn đầu tư 25.700 tỷ đồng.
Đây sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, vượt qua cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng, 5,44 km) và xếp thứ ba Đông Nam Á khi hoàn thành vào cuối năm 2028.
Cầu vượt biển Hòn Khoai gồm cầu chính dài 17,3km và cầu nhánh lên đảo 0,87km, mặt cầu rộng 16,5m. Kết cấu sử dụng cọc khoan nhồi và cọc ống thép ở khu vực nước sâu, dầm cầu kết hợp bê tông cốt thép và thép liên hợp. Nhịp thông thuyền dùng vòm thép khẩu độ 150m, đảm bảo an toàn hàng hải.
Công trình do Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng) thi công, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cao, phục vụ cả mục đích dân sự và quốc phòng.
Cùng với cầu, cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dài hơn 80km, bốn làn xe, vận tốc 100km/h, tổng vốn gần 59.000 tỷ đồng, cũng được khởi công, dự kiến hoàn thành năm 2028.
Dự án Cảng Hòn Khoai, quy mô 686 ha, có bến tàu dài 1.000m, công suất 20 triệu tấn mỗi năm, tiếp nhận tàu đến 250.000 DWT. Cảng sẽ bổ sung cầu cảng container và hàng lỏng, đáp ứng tàu 150.000 DWT trong giai đoạn hoàn thiện.
Các dự án này sẽ kết nối thông suốt trục Bắc Nam, thúc đẩy kinh tế biển và đảm bảo an ninh, quốc phòng khu vực.
Ông Phạm Thành Ngại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh vị trí chiến lược của Hòn Khoai, nằm ở trung tâm Đông Nam Á, gần tuyến hàng hải quốc tế. Đảo rộng 4 km², cách đất liền 15 hải lý, hiện là đảo quân sự với điểm cao nhất 318m so với mực nước biển.
Khi hoàn thành, cầu vượt biển, cao tốc và cảng Hòn Khoai sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, mở ra cơ hội giao thương quốc tế cho Cà Mau. Với vị trí tiếp giáp ba mặt biển, tỉnh kỳ vọng trở thành trung tâm logistics khu vực.
Dự án cũng khẳng định năng lực xây dựng hạ tầng vượt biển của Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế đất nước trên bản đồ hàng hải Đông Nam Á.



