Cần có cơ chế hỗ trợ, tư vấn chính sách cho các doanh nghiệp taxi điện

VOH - Doanh nghiệp kinh doanh taxi điện không chỉ kiếm tiền từ hoạt động vận tải hành khách mà còn có thể bán tín chỉ các-bon để thu tiền.

Tại buổi tọa đàm "Xu hướng sử dụng xe điện kinh doanh taxi tại Việt Nam" do báo Giao thông tổ chức ngày 24/5, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Phan Thanh Uy kiến nghị cần có cơ chế hỗ trợ về mặt tư vấn chính sách, giúp các doanh nghiệp taxi điện có thêm tiền khi chuyển đổi.

Taxi điện ngày càng phát triển do giảm thiểu ô nhiễm môi trường  Ảnh baogiaothông
Taxi điện ngày càng phát triển do giảm thiểu ô nhiễm môi trường - Ảnh minh họa: baogiaothông

Ông Phan Thanh Uy cho biết, Hiệp hội thông qua kênh chính thống đã có kiến nghị để doanh nghiệp vận tải có niềm tin hơn khi chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện.

"Riêng về mảng này hiện đang thiếu rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách. Sau này các doanh nghiệp vận tải đều có hạn ngạch phát thải khí nhà kính. Tuy nhiên văn bản quy định hạn ngạch thế nào, ai là người cấp, ai kiểm định, cấp tín chỉ các-bon… thì chúng tôi đang có ý kiến.

Cụ thể sau này khi có hạn ngạch, các đơn vị taxi, vận tải bằng xe xăng dầu vượt quá hạn ngạch thì phải bỏ tiền ra mua tín chỉ các-bon. Đơn vị nào sử dụng 100% xe điện, chắc chắn theo hạn ngạch thì nhỏ hơn sẽ được tiền, nội bộ không hết hạn ngạch có thể bán ra ngoài.

Tiến đến thị trường trao đổi tín chỉ các-bon, doanh nghiệp nào chuyển đổi taxi điện thì sau này sẽ được bù trừ, nhận tiền. Các doanh nghiệp chạy xăng dầu chắc chắn sẽ phải bỏ tiền ra mua. Nói ra để các đơn vị chuẩn bị đầu tư, chuyển đổi sang xe năng lượng sạch chắc chắn rằng sau này sẽ được hưởng lợi. Chúng tôi cũng đề nghị mọi việc đăng ký, tín chỉ phải thật dễ dàng để giao dịch được", ông Uy nói.

Ông Phan Thanh Uy cũng nói thêm, với một doanh nghiệp vận tải, để tối ưu cho hoạt động vận tải có rất nhiều yếu tố, phương tiện là một trong số đó.

Doanh nghiệp cần lựa chọn loại phương tiện phù hợp với đối tượng kinh doanh, có nơi đầu tư xe 4 chỗ mới hiệu quả nhưng có nơi phải đầu tư xe 7 chỗ.

Ngoài ra, chi phí đầu tư phương tiện cũng cần hợp lý, tính toán sao cho sau 5-7 năm có thể thu hồi vốn.

Để lựa chọn phương tiện, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc đến chi phí bảo dưỡng phương tiện, hiện nay, chi phí xe điện thấp hơn xe xăng do xe điện không cần phải thay dầu động cơ, dầu máy.

Bình luận