Ngày 16/5, tại cảng Kỳ Hà (Quảng Nam), Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI), thuộc Tập đoàn THACO, đã long trọng tổ chức lễ công bố hoàn thành dự án nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nhấn mạnh việc đầu tư, nâng cấp hệ thống luồng cảng biển là nhiệm vụ chiến lược, dài hạn nhằm tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, đưa Cảng quốc tế Chu Lai trở thành cảng loại I theo quy hoạch quốc gia.
Ông cũng chia sẻ về chủ trương hợp nhất tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng nhằm mở rộng không gian phát triển, trong đó Chu Lai với sân bay và cảng biển giữ vai trò đầu tàu, là điểm đến lý tưởng cho việc hình thành các khu thương mại tự do quy mô lớn, thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai và toàn khu vực.
Sự kiện này đồng thời đánh dấu một bước tiến quan trọng với lễ ký kết hợp tác giữa hãng tàu container hàng đầu châu Á Regional Container Lines (RCL) và Cảng quốc tế Chu Lai, chính thức khai mở tuyến hàng hải trực tiếp từ Chu Lai đến Ấn Độ.
Theo Thông báo hàng hải số 1425 do Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam ban hành ngày 8/5, luồng Kỳ Hà sau nâng cấp đạt độ sâu -9.3m (hải đồ), chiều rộng đáy 110m và chiều dài 11km, cho phép cảng tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 30.000 DWT.
Dự án được THILOGI thực hiện từ ngày 17/1 theo chủ trương xã hội hóa nạo vét luồng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động đầu tư phục vụ khai thác cảng.
Sự nâng cấp này giải quyết hiệu quả tình trạng tàu hàng phải phụ thuộc vào mớn nước, giúp các tàu lớn ra vào cảng thuận lợi và linh hoạt hơn, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm và ban đêm.
Đây là tiền đề vững chắc để Cảng quốc tế Chu Lai thu hút thêm nguồn hàng, mở rộng các tuyến vận tải biển quốc tế và phát triển mạnh mẽ hệ thống logistics cho khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
Cùng với nạo vét luồng, cảng cũng đã đầu tư bến 5 vạn tấn, hệ thống cẩu chuyên dụng hiện đại và tàu lai CHU LAI PORT 02 công suất 2.200 HP để đảm bảo an toàn hàng hải.
Ngay trong ngày công bố, Cảng quốc tế Chu Lai đã chào đón tàu CHANA BHUM (quốc tịch Singapore) của hãng RCL, chính thức khởi động tuyến hàng hải cố định Chu Lai - Ấn Độ.
Chuyến tàu đầu tiên này vận chuyển gần 800 container hàng hóa xuất nhập khẩu đa dạng như linh kiện phụ tùng, hàng may mặc, nội thất và nông sản, kết nối doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp với các cảng lớn của Ấn Độ như Kolkata, Kattupalli, Chennai, Nhava Sheva, Cochin, và Mundra.
Hợp tác này hứa hẹn rút ngắn thời gian vận chuyển, tiết giảm chi phí logistics và gia tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.



