Được phân thành hai dự án thành phần gồm Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, dự án hiện đang ghi nhận những kết quả khả quan. Tại đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, tiến độ đã đạt 52% sản lượng thi công, với 4,3 triệu m³ cát đã được đắp, và 12 trong số 40 cây cầu hoàn thành. Đối với đoạn Hậu Giang - Cà Mau, các nhà thầu đã đắp 6,34 triệu m³ cát và hoàn thành giai đoạn gia tải thứ nhất với 48%, cùng với 25 trong số 86 cây cầu đã hoàn thiện bản mặt.
Dù vậy, vẫn còn những khó khăn về tiến độ ở một số hạng mục. Đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, ông Trần Văn Thi, cho biết Ban đã tăng cường kiểm tra hiện trường và yêu cầu các nhà thầu tăng tốc thi công bằng cách bổ sung nhân sự, thiết bị, và tổ chức thi công cả 3 ca. Đây là nỗ lực đảm bảo hoàn thành các cây cầu và gia tải tuyến chính trong năm 2024, tạo tiền đề cho mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2025.
Một trong những thách thức chính là đảm bảo nguồn vật liệu cát đắp, đá dăm để kịp thời gia tải. Để đáp ứng tiến độ này, các nhà thầu phải chủ động trong việc đảm bảo nguồn cung vật liệu, đây là yêu cầu pháp lý quan trọng để duy trì cam kết về tiến độ với nhà nước.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn thể hiện trách nhiệm pháp lý của các nhà thầu và đơn vị quản lý trong việc giữ đúng cam kết với người dân và Chính phủ. Duy trì tiến độ đúng hạn là yếu tố quan trọng để tránh những tổn thất tài chính và đáp ứng kỳ vọng của người dân vùng Tây Nam Bộ.
Bên cạnh những nỗ lực tăng cường tiến độ, công tác quản lý chất lượng và an toàn trong xây dựng cũng cần được chú trọng. Việc đảm bảo hạ tầng đúng tiêu chuẩn không chỉ tránh lãng phí tài nguyên mà còn đáp ứng mục tiêu lâu dài về an toàn và tiện ích cho người dân.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là kỳ vọng lớn của cả vùng Tây Nam Bộ, dự án này sẽ đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội, rút ngắn khoảng cách giao thương và kết nối giữa các tỉnh trong khu vực. Sự quyết tâm và cam kết cao từ các đơn vị tham gia là yếu tố quyết định để vượt qua những thách thức và đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.