Cầu Phong Châu được xây dựng với kết cấu dàn thép, có chiều dài gần 380m. Phần đường xe chạy 7m, lề người đi mỗi bên 1m; bề rộng mặt cầu 9,5m. Cầu gồm 8 nhịp, trong đó hai nhịp 6 và 7 được chế tạo từ hai nhịp giàn giản đơn 64m do Bulgaria chế tạo.
Công trình được khánh thành vào ngày 28/7/1995 và đi vào vận hành từ năm 1996. Do nằm ở vị trí trọng yếu nên cầu thường xuyên có lưu lượng phương tiện qua lại rất đông.
Tháng 8/2013, cầu Phong Châu bị hỏng nặng, trong tình trạng rất nguy hiểm, trước tình hình này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt dự án sửa chữa, Sở Giao thông vận tải tỉnh đã triển khai các thủ tục để thi công theo quy định.
Từ ngày 10/9/2019, để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình cầu, Sở GTVT Phú Thọ cấm tất cả các loại phương tiện có trọng tải từ 18 tấn trở lên không được lưu thông qua cầu Phong Châu.
Theo PetroTimes, trước tình hình xuống cấp của cầu Phong Châu, ngày 14/6/2022, cư tri tỉnh Phú Thọ gửi Công văn số 487/BDN tới Bộ Giao thông vận tải với nội dung:
“Tuyến Quốc lộ 32C qua địa bàn tỉnh Phú Thọ đến các tỉnh Tây Bắc có cầu Tứ Mỹ (thuộc địa phận huyện Tam Nông và huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) được xây dựng từ năm 1996 với trọng tải thấp (13 tấn) trong khi lưu lượng người và phương tiện qua lại thường xuyên rất lớn.
Cầu Phong Châu (thuộc địa bàn hai huyện: Tam Nông và Lâm Thao) được xây dựng từ tháng 7/1995, đã qua nhiều lần sửa chữa, đại tu; hiện nay bề rộng mặt cầu hẹp, lưu lượng người và phương tiện qua lại thường xuyên.
Để đáp ứng với nhu cầu phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa và đi lại của Nhân dân, đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng hai cây cầu mới nhằm thay thế cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ hiện nay”.
Trước kiến nghị của cử tri, phần trả lời đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT nêu rõ, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, Quốc lộ 32C có điểm đầu tại giao cắt với Quốc lộ 2 (tỉnh Phú Thọ), điểm cuối tại giao cắt với Quốc lộ 37 (tỉnh Yên Bái), tổng chiều dài khoảng 117km, trong đó chiều dài qua địa bàn tỉnh Phú Thọ khoảng 100km.
Tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số khoảng 304.104 tỷ đồng thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư khoảng 462.000 tỷ đồng.
Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí cho các nhiệm vụ chi bắt buộc; khởi công mới một số dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trong 5 năm.
Mặc dù trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp nêu trên, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ ưu tiên bố trí vốn đầu tư dự án hoàn chỉnh Quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Km11+500 - Km21+158) với tổng mức đầu tư khoảng 160 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Đến nay, Bộ GTVT đã quyết định đầu tư, dự kiến hoàn thành dự án năm 2023.
Đối với việc đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng hai cây cầu mới nhằm thay thế cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ hiện nay, Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ và sẽ quan tâm ưu tiên đầu tư khi cân đối được nguồn lực.
“Trong điều kiện chưa thực hiện ngay việc đầu tư dự án, trước mắt Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác duy tu, sửa chữa cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ từ nguồn bảo trì đường bộ để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến”, phần trả lời của Bộ GTVT nêu rõ.