Sở GTVT Phú Thọ nhận định nguyên nhân sập cầu Phong Châu

PHÚ THỌ - Sở GTVT Phú Thọ nhận định ban đầu nguyên nhân gây sập cầu Phong Châu do nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông.

Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ vừa có báo cáo nhanh gửi Bộ Giao thông Vận tải cho biết nguyên nhân gây sập cầu Phong Châu do mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông. Sức nước chảy mạnh kéo đổ trụ T7 và gây sập hai nhịp chính (nhịp 6 và 7) của cầu Phong Châu. 

Trụ T7, trụ đã được gia cố bằng 8 cọc bê tông và mở rộng bệ trụ để xử lý xói mòn, đã bị cuốn sập.

ef13ec01bff918a741e8-51613523564766570808427-56411670029575311645403
Cầu Phong Châu bị sập - Ảnh: Người dân cung cấp

Theo Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, cầu Phong Châu được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18 - X60, tải trọng người đi 0,3T/m2 và được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1995.

Cầu có phần đường xe chạy rộng 7,0m; lề người đi mỗi bên 1,0m; tổng bề rộng mặt cầu 9,50m. Cầu gồm 8 nhịp, gồm các nhịp 33m là nhịp dầm bê tông cốt thép và các nhịp dàn thép (N5, N6, N7). Các trụ cầu (T1 đến T7) bằng bê tông cốt thép M250.

Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô thay 4 dầm nhịp 8 - T21m bê tông cốt thép thường bằng 4 dầm nhịp T21m bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều cao dầm tương đương; Dán sợi thủy tinh và sợi cacbon gia cường dầm T33 các nhịp 1,2,3,4.

Thay thế bu lông cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ, tẩy gỉ bằng phun cát sau đó quét sơn chống gỉ cho phần hệ dàn thép; Sửa chữa mặt cầu bằng bê tông cốt thép 35Mpa, thảm bê tông nóng C12,5 dày 5cm.

Thay thế các khe co giãn cũ tại các vị trí mố M1, M2 và trụ T1, T2, T3 bằng khe co giãn răng lược. Thay thế những thiết bị điện trên cầu đã hỏng bằng các thiết bị điện mới; tẩy gỉ và sơn lại cột đèn chiếu sáng của cầu.

Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.

Sau đó, tới năm 2019, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô xử lý xói lở trụ T7. Tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép C30, đường kính D1200 mm; mũi cọc ngàm trong tầng đá gốc. Kết hợp mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép C30;

Tháo dỡ thu hồi trụ va xô hư hỏng trước trụ T7; Gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ T7, kết cấu bằng bê tông cốt thép C30, chiều cao 1,2m tính từ phần thân trên thân đặc trụ T7.

Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa quy mô nhỏ (tẩy gỉ, sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên, hệ liên kết ngang trên và hệ liên kết dọc trên của nhịp 66m, 64m và 80m. Thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ) và kiểm định cầu.

Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ cũng cho biết, theo kết quả kiểm định năm 2019, cầu Phong Châu có thể khai thác với tải trọng HL93 mà không cần hạn chế tải trọng xe qua cầu.

 

Theo lãnh đạo Quân khu 2 cho biết, ngay khi nhận được tin báo về sập cầu Phong Châu, Quân khu 2 đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng có mặt tại hiện trường, hợp đồng, phối hợp với các lực lượng khác, người dân triển khai ngay công tác tìm kiếm, cứu nạn những người không may rơi xuống cầu.
Tư lệnh Quân khu Phạm Hồng Chương trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo việc tổ chức tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.
Quân khu 2 đã huy động tàu, xuồng xuống khu vực để phối hợp tìm kiếm. Về phương án tổ chức giao thông tạm, Quân khu sẽ triển khai thi công cầu phao ngay khi Bộ Quốc phòng cho phép.
Bình luận