028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Pháp luật/Giao thông

Dải phân cách di động để giảm kẹt xe là giải pháp đơn giản, ít tốn kém nhất

(VOH) - Giải pháp đơn giản, ít tốn kém nhất để giải quyết tình trạng kẹt xe là đặt dải phân cách di động, có thể di chuyển về hướng xe ít lưu thông, tạo không gian cho tuyến có lưu  lượng xe lớn.

Kẹt xe trầm trọng trên các quốc lộ dẫn về miền Tây, quốc lộ đi Vũng Tàu, Đà Lạt vào các ngày lễ lớn như 30/4 và 1/5, ngày Quốc khánh 2.9 và Tết Tây, Tết Nguyên đán là nỗi ám ảnh của người dân tham gia giao thông. 

Ngoài việc đầu tư hệ thống giao thông công cộng, mở rộng đường, xây dựng thêm cao tốc thì nhà quản lý có thể tiến hành giải pháp "Dải phân cách di động" để giải quyết tình trạng kẹt xe với chi phí thấp.

Ứng dụng dải phân cách di động để giảm kẹt xe là giải pháp đơn giản, ít tốn kém nhất 1

Các ngày trong tuần, vào giờ cao điểm sáng và chiều, hai đô thị lớn của Việt Nam là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội cũng luôn trong tình trạng kẹt xe.

Ứng dụng dải phân cách di động để giảm kẹt xe là giải pháp đơn giản, ít tốn kém nhất 3
Kẹt xe trên đường về miền Tây.
Ứng dụng dải phân cách di động để giảm kẹt xe là giải pháp đơn giản, ít tốn kém nhất 4
Kẹt xe trên đường Cộng Hòa, Tân Bình: 1 bên kẹt nặng và bên còn lại thưa xe. Khi áp dụng giải phân cách di động dịch chuyển mở rộng làn đường sẽ giúp giảm kẹt xe nội đô vào giờ cao điểm. Ảnh Internet
Ứng dụng dải phân cách di động để giảm kẹt xe là giải pháp đơn giản, ít tốn kém nhất 5
Ứng dụng dải phân cách di động có thể di chuyển dải phân cách về hướng xe ít lưu thông, tạo không gian cho tuyến có lưu lượng xe lớn. 

Dải phân cách là cấu kiện đặt giữa đường nhằm phân con đường hai chiều thường được bố trí vĩnh cửu.

Để giải quyết vấn đề kẹt xe cục bộ (kẹt xe trên quốc lộ vào ngày lễ và kẹt xe nội đô vào giờ cao điểm), nhà quản lý có thể bố trí dải phân cách di động (vật liệu nhựa cứng hoặc vật liệu thép).

Thiết kế dải phân cách di động với hệ thống dịch chuyển bán tự động: giờ cao điểm buổi sáng, người dân di chuyển từ ngoại ô vào nội đô với lưu lượng lớn, nhà quản lý sẽ cho dịch chuyển dải phân cách mở rộng làn đường hướng từ  ngoại ô vào nội đô.

Vào ngày lễ lớn, cư dân dịch chuyển trước lễ ra khỏi thành phố khiến ùn tắc lớn thì nhà quản lý tiến hành dịch chuyển mở rộng dải phân cách ở chiều từ nội đô ra ngoại ô. Thực hiện ngược lại vào giờ cao điểm buổi chiều để chống kẹt xe nội đô, tiến hành dịch chuyển dải phân cách ở chiều ngược lại trên quốc lộ khi người dân đổ về nội đô sau kỳ nghỉ lễ.

Trên các đường phố, nhất là đường cao tốc ở các nước phát triển, việc đặt dải phân cách di động khá phổ biến. Dải phân cách làm bằng nhựa, có thể điều chỉnh vào vị trí mong muốn. Trong khi di chuyển, người ta có cách để bảo đảm an toàn cho người đang lưu thông.

Giải pháp giải phân cách di động sẽ giúp làm giảm kẹt xe đáng kể trong quá trình chờ đợi các cao tốc mới được xây dựng và hệ thống giao thông công cộng nội đô được nâng cấp. Nếu làm được điều này, chắc rằng nhiều con đường sẽ chấm dứt tình trạng kẹt xe triền miên vào giờ cao điểm.

Tham khảo concept tại World Design Guide https://ifworlddesignguide.com/entry/289448-moving-road-divider

Ứng dụng dải phân cách di động để giảm kẹt xe là giải pháp đơn giản, ít tốn kém nhất 6
 
Ứng dụng dải phân cách di động để giảm kẹt xe là giải pháp đơn giản, ít tốn kém nhất 7