Đề xuất nâng cao tốc Hà Nội – Bắc Giang lên 10 làn xe để giảm ùn tắc

VOH - Nhà đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang vừa đề xuất mở rộng tuyến đường lên 10 làn xe theo hình thức đối tác công - tư (PPP), vượt quy mô 8 làn theo quy hoạch hiện hành.

Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam, đề nghị cho phép lập đề xuất chủ trương đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh tuyến đường đang chịu áp lực lưu lượng vượt ngưỡng thiết kế.

Theo số liệu của doanh nghiệp, hiện tuyến cao tốc ghi nhận khoảng 53.500 lượt phương tiện/ngày đêm, trong khi lưu lượng mãn tải theo hợp đồng BOT đã được tính toán chỉ hơn 46.000 lượt/ngày đêm vào năm 2022.

cao tốc Hà Nội Bắc Giang

Đáng chú ý, trong ba năm gần đây, lưu lượng xe tăng đều khoảng 11%/năm, khiến tuyến liên tục rơi vào tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông và giảm hiệu quả khai thác.

Do đó, việc mở rộng tuyến không chỉ dừng lại ở quy hoạch 8 làn xe, mà cần nâng lên 10 làn xe để đáp ứng thực tiễn và đảm bảo lưu thông thông suốt cho các hoạt động vận tải, đặc biệt trong bối cảnh khu vực Hà Nội – Bắc Giang – Lạng Sơn đang phát triển mạnh về công nghiệp và logistics.

Dự án mở rộng tuyến Hà Nội – Bắc Giang ban đầu được thực hiện theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, do liên danh nhiều doanh nghiệp thực hiện.

Tuyến dài hơn 46km, được đưa vào khai thác từ tháng 4/2016, bắt đầu thu phí từ tháng 5 cùng năm và có thời gian thu phí kéo dài 21 năm.

Tuyến đường bắt đầu tại phường Dĩnh Trì, TP Bắc Giang và kết thúc tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội, được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc với vận tốc khai thác 100km/h.

Tuy nhiên, toàn tuyến hiện chỉ có 4 làn xe, chưa đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng cao.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, đoạn Hà Nội - Bắc Giang được quy hoạch nâng cấp lên 8 làn xe cao tốc.

Tuy vậy, nhà đầu tư kiến nghị cần tính đến bước đệm lên 10 làn xe ngay trong giai đoạn đầu để tránh việc phải tiếp tục đầu tư mở rộng trong tương lai gần.

Nếu được chấp thuận, đây sẽ là một trong những tuyến cao tốc đầu tiên trong khu vực phía Bắc đạt quy mô 10 làn, góp phần thúc đẩy kết nối vùng thủ đô với khu trung du và miền núi Bắc Bộ.

Bình luận