Đến năm 2030, TPHCM chuyển đổi toàn bộ xe buýt sang sử dụng điện

VOH - So với xe sử dụng dầu diesel và CNG, xe điện cho thấy hiệu quả vượt trội trong việc giảm phát thải khí CO2, lên đến 48,93%.

Ngày 30/7, tại hội thảo chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh, năng lượng điện với hoạt động vận tải hành khách công cộng ở TPHCM do Sở GTVT TPHCM tổ chức, đơn vị này đã đưa ra lộ trình cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi xe buýt sang xe điện đến năm 2030.

Các chuyên gia tham dự hội thảo đều nhất trí rằng, xe điện là giải pháp tối ưu để giảm thiểu khí thải và tiếng ồn, góp phần cải thiện chất lượng không khí tại thành phố.

Theo TS Lê Văn Nghĩa, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ,  thống kê hoạt động xe buýt tại TPHCM, xe sử dụng diesel có mức phát thải khí CO2 hơn 6.700 tấn, xe CNG hơn 1.100 tấn, trong khi xe điện chỉ phát thải khoảng 2,7 tấn.

Khi chuyển đổi xe buýt diesel và CNG sang xe buýt điện, ông Nghĩa nhận định, lượng khí CO2 phát thải giảm 48,93% so với mức hiện nay. Đây là việc rất cần làm để phù hợp với định hướng phát thải bằng 0.

Cùng quan điểm, PGS.TS Phạm Xuân Mai, Trường đại học Bách khoa TPHCM cho rằng, xe buýt điện đang chiếm ưu thế và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh nhờ cải tiến công nghệ, chính sách hỗ trợ, sự ưa chuộng từ người dùng.

electricbus3b
Xe buýt điện trên đường phố TPHCM - Ảnh: Saigoneer

Tuy nhiên, nếu chuyển đổi sang giao thông xanh, xe điện trong thời gian tới, TPHCM cần những cơ chế chính sách ưu tiên xe xanh. Ngoài ra, cần tính toán về mạng lưới trạm sạc, đơn vị nào đầu tư, quy hoạch, bố trí như thế nào…

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, thành phố sẽ triển khai chuyển đổi xe buýt dự kiến ở hai giai đoạn.

Giai đoạn 1 (từ nay đến tháng 9/2024): Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ để chuyển đổi toàn bộ xe buýt công cộng sang xe điện hoặc CNG. 

Giai đoạn 2 (sau năm 2025) sẽ mở rộng quy mô chuyển đổi sang xe điện cho tất cả các phương tiện, từ xe công đến xe tư nhân, xe máy, ô tô. Trong giai đoạn này, TPHCM sẽ tính toán chuyển đổi theo vùng, khu vực, nhóm đối tượng cụ thể và phương án xử lý pin thải, quản lý sử dụng… 

Sở GTVT cũng sẽ lên sơ đồ xây dựng trạm sạc cho giai đoạn từ nay đến năm 2030. Trước mắt sẽ ưu tiên làm trạm sạc tại các bến xe buýt. Đồng thời, Sở đang vận dụng các nghị quyết của Quốc hội để xây dựng cơ chế hỗ trợ cho các đơn vị chuyển đổi xe buýt sang xe điện.

Bình luận