Giá vé máy bay, xe khách tăng cao trong dịp lễ 30/4 và 1/5

(VOH) - Khảo sát cho thấy, giá vé máy bay trong giai đoạn 29/4 - 2/5 đã tăng gấp đôi trong khi vé xe khách dự báo sẽ tăng dưới 40%.

Trong hơn một năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, việc đi lại của người dân trong các kỳ nghỉ dài ngày thường bị hạn chế. Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, nếu dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt như hiện nay, các đơn vị vận chuyển kỳ vọng sẽ cải thiện doanh thu.

Giá vé máy bay đã tăng lên gấp đôi

Theo khảo sát của VOH, hiện nay, giá vé khứ hồi chặng TPHCM - Hà Nội trong giai đoạn 29/4 - 2/5 của các hãng bay đều tăng lên gấp đôi so với cách đây nửa tháng.

Giá vé máy bay, tân sơn nhất
Hành khách làm thủ tục check-in tại sân bay

Ông Nguyễn Vũ Hoàng, Giám đốc Ban Tiếp thị và Truyền thông Hãng hàng không Vietravel Airlines cho biết, nhu cầu đi lại của hành khách dịp này tăng cao nên Hãng sẽ tập trung nguồn lực, dự kiến khai thác khoảng 18 chuyến/ngày.

Theo đó, trong 4 ngày cao điểm, hãng phục vụ 72 chuyến bay, cung ứng hơn 11.500 vé máy bay với mức giá hợp lý. 

Xem thêm: Lượng khách tăng 35% làm quá tải năng lực soi chiếu an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trước nhu cầu đi lại tăng đột biến, dễ dẫn đến tình trạng quá tải tại sân bay, Vietravel Airlines khuyến cáo hành khách thực hiện việc khai báo y tế trước chuyến bay trong vòng 24h.

Hành khách được miễn phí 20kg hành lý ký gửi ở một số chặng bay. Hãng cũng cung cấp dịch vụ đón khách miễn phí từ sân bay Nội Bài hoặc Tân Sơn nhất vào trung tâm thành phố (chặng Hà Nội - TPHCM) từ nay đến 5/5/2021.

sân bay tân sơn nhấtNgoài khung giờ cao điểm của buổi sáng 6-8h, các khung giờ còn lại khu vực đợi soi chiếu an ninh vắng ngắt như thế này

Trước việc các hãng hàng không đồng loạt tăng chuyến nên dự báo, lượng hành khách đi lại qua Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất dịp lễ này sẽ tăng cao, càng gây áp lực ở khâu soi chiếu an ninh - vốn đã bị ùn ứ trong các khung giờ cao điểm những ngày trước đây.

Theo ông Phạm Vũ Cường, Phó giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, những ngày qua, tình trạng ùn tắc xảy ra do lượng hành khách đi lại trong giờ cao điểm tăng 25 - 35%, vượt quá năng lực soi chiếu an ninh của của Cảng, dù đơn vị này đã bố trí tăng cường 100% nhân lực và máy móc soi chiếu để phục vụ hành khách tốt nhất.

Chính vì vậy, Cảng cũng đưa ra khuyến cáo để hành khách đi lại sớm hơn trước 2 tiếng máy bay cất cánh. Ông Cường nói thêm: “Chúng tôi đã làm việc với 6 hãng hàng không và yêu cầu họ giữ nguyên lượt slot đã được cấp, đảm bảo tần suất khai thác ở các khung giờ một cách hợp lý, tránh được sự quá tải một cách giả tạo.

Cảng cũng triển khai với các đơn vị khác như phục vụ mặt đất, quản lý bay, hải quan, công an… để sẵn sàng phối hợp trong mọi tình huống”.

Giá vé xe khách sẽ tăng không quá 40% so với ngày thường

Đối với đường bộ, dự kiến số lượng hành khách cũng tăng đáng kể.

Ông Nguyễn Lâm Hải, Trưởng Phòng Kế hoạch vận tải Bến xe Miền Đông cho biết, dự báo lượng hành khách đi lại dịp lễ 30/4 - 1/5 này sẽ tăng 60% so với ngày thường. Bến xe đã tăng cường thêm 500 phù hiệu xe khách dự phòng nhằm giải tỏa khi hành khách đông.

Về giá vé, bến xe dự kiến sẽ tăng không quá 40% so với ngày thường đối với các tuyến từ TPHCM đi các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên và khu vực miền Tây. Riêng các tuyến thuộc khu vực Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, các hãng vận chuyển cho biết mức điều chỉnh tăng nhưng không quá 20% so với ngày thường.

Ông Hải thông tin: “Để đảm bảo cho người dân được an toàn trong quá trình vận chuyển, ngoài các giải pháp về an toàn giao thông, bến cũng thực hiện nghiêm các biện pháp của Bộ Giao thông Vận tải, UBND TPHCM và Sở Giao thông Vận tải TP để đảm bảo phòng chống Covid-19.

Hành khách, lái xe và nhân viên vẫn bắt buộc phải đeo khẩu trang, sát khuẩn phương tiện vận chuyển, đo thân nhiệt và khai báo y tế theo quy định”.

Tại Bến xe miền Tây, các đơn vị vận tải cũng kê khai tăng giá vé không quá 40% so với mức giá vé ngày thường, thời gian tăng giá trong 2 ngày. Theo lãnh đạo Bến xe Miền Tây, dự kiến ngày cao điểm là ngày 29/4, lượng hành khách xuất bến có thể đạt từ 35.000 - 38.000 khách/ngày, tăng gấp 1,5 - 2 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Trưởng Phòng Điều hành Bến xe miền Tây: “Nói chung, bến xe huy động tất cả xe hoạt động trên tuyến đồng thời các đơn vị vận tải vẫn hợp đồng, tăng cường các xe bên ngoài. Chúng tôi dự phòng 30 xe buýt của Công ty xe khách Sài Gòn để sẵn sàng khi hành khách tập trung đông đúc, cao điểm thì vẫn có xe”.

Giá vé tàu tăng từ 7-10%

Trong thông báo giá vé Lễ 30/4 và 1/5 - áp dụng từ ngày 29/4 đến hết ngày 3/5/2021, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, khách hàng mua vé trước 2 ngày trở xuống và cự ly dưới 1.000 km, giá vé sẽ tăng 10% so với giá vé cùng thời điểm.

Nếu mua trước 2 ngày trở xuống và cự ly trên 1.000 km giá vé sẽ tăng 7% so với giá vé cùng thời điểm.

Ga Sài Gòn
Đường sắt Sài Gòn sẽ tăng 23 đoàn tàu từ TPHCM đến các điểm du lịch như Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn dịp 30/4 và 1/5.

Từ ngày 29/4 - 3/5, toàn ngành Đường sắt cũng tăng cường thêm các đôi tàu địa phương, ngoài các đôi tàu khách Bắc Nam.

Cụ thể, ngành đường sắt sẽ chạy thêm 55 đoàn tàu trên các tuyến, đặc biệt là đến các tỉnh thu hút lượng khách du lịch đông trong kỳ nghỉ lễ như TPHCM - Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn.

Đối với Công ty vận tải Đường sắt Sài Gòn, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết: “Dịp này đơn vị sẽ tổ chức chạy thêm 23 đoàn tàu đến các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết”.

Theo ông Văn, để hạn chế việc trễ tàu do đường xá đi lại đông đúc, kẹt xe thường xảy ra ở TPHCM, hành khách nên đến ga sớm hơn 30 phút.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM dự báo, lượng hành khách đi lại trong dịp nghỉ lễ này sẽ tăng khoảng 90% so với cùng kỳ năm trước nhưng giảm 8% so với ngày thường trước khi có dịch bệnh Covid-19.

Riêng trong 4 ngày cao điểm, lượt hành khách xuất bến có thể đạt 62.000 lượt khách, tăng khoảng 110% so với cùng kỳ năm trước và tăng 13% so với ngày thường trước khi dịch bệnh Covid-19.

Chính vì vậy, Sở Giao thông Vận tải Thành phố đã chỉ đạo tăng cường thêm xe khách đưa vào bến xe phục vụ hành khách; xây dựng các phương án điều động nhanh xe khách tham gia giải tỏa hành khách dồn ứ, quá tải tại các bến xe; tăng cường phương tiện vận tải hành khách công cộng để kết nối và hỗ trợ hành khách đi lại thuận tiện tại Ga đường sắt Sài Gòn và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đặc biệt, để sẵn sàng giải tỏa ùn tắc tại các nút giao thông trọng điểm như phà Cát Lái, phà Bình Khánh, nút giao An Phú, bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, Ga Sài Gòn, Quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn Bình Chánh), Quốc lộ 50… ngành Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Công an TPHCM tăng cường lực lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông, xử phạt các trường hợp vi phạm.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho hay: “Ngoài việc tập trung lực lượng, chúng tôi sẽ phát huy vai trò phối hợp, đặc biệt là các nhóm phản ứng nhanh gồm công an, Sở Giao thông Vận tải và quận, huyện trong việc kiểm tra xử lý, giải toả ngay các vi phạm, bất cập hạ tầng, tai nạn để giải toả ngay ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ”.

Với hơn 10 triệu dân, nhu cầu đi lại trong ngày thường cũng rất lớn. Với những ngày lễ, khi được nghỉ dài ngày, nhu cầu đi lại của người dân TPHCM sẽ cao hơn. Với tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt như hiện nay thì dự báo tình hình di chuyển sẽ lớn hơn gấp đôi so với trước đây.

Chính vì vậy, việc chủ động tính toán, bổ sung số lượng phương tiện, tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới của các hãng vận chuyển, hy vọng sẽ góp phần ổn định giá vé và không có tình trạng khó khăn trong việc di chuyển của người dân.