Khánh Hòa nghiên cứu dự án hầm qua núi Cù Hin, kết nối Nha Trang và Cam Lâm

VOH - Hầm sẽ đi từ xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) đến xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm), kinh phí dự kiến từ 2.600 đến 4.000 tỷ đồng, giúp rút ngắn khoảng cách khoảng 10km so với tuyến đèo hiện tại.

Dự án hầm qua núi Cù Hin, nối TP. Nha Trang với huyện Cam Lâm, đang được tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh nghiên cứu nhằm phát triển hạ tầng giao thông và thúc đẩy kinh tế - xã hội. 

đèo Cù Hin
Một đoạn đường đèo Cù Hin kết nối sân bay Cam Ranh và TP Nha Trang - Ảnh: KTĐT.

Dự án được kỳ vọng cải thiện an toàn giao thông khi khu vực đèo Cù Hin hiện nay thường xuyên xảy ra sạt lở, đặc biệt vào mùa mưa bão. Bên cạnh đó, việc hình thành tuyến hầm mới sẽ giảm áp lực giao thông trên đường Nguyễn Tất Thành và kết nối hiệu quả sân bay Cam Ranh với trung tâm TP. Nha Trang.

Dự án cũng thúc đẩy các ngành du lịch, dịch vụ và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.

Ba phương án được đưa ra, với chiều dài tuyến và hầm dao động từ 5,6 đến 6km. Trong đó, phương án một được đề xuất lựa chọn, với chiều dài hầm chính khoảng 4,2km và tổng vốn đầu tư thấp nhất. Phương án này đảm bảo cân bằng giữa chi phí xây dựng và tính khả thi trong bảo vệ môi trường và an toàn giao thông.

duong-xuyen-ham-cu-hin
Các phương án vị trí tuyến đường xuyên hầm Cù Hin - Ảnh chụp màn hình.

Ngày 22/11, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho giai đoạn chuẩn bị dự án, bao gồm khảo sát, đánh giá tác động môi trường và chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng. Tuy nhiên, dự án cần đảm bảo hài hòa giữa phát triển hạ tầng và bảo vệ thiên nhiên khu vực đèo Cù Hin, một trong những điểm nhấn cảnh quan đặc sắc của tỉnh.

Dự án hầm qua núi Cù Hin không chỉ là một bước tiến lớn trong cải thiện hạ tầng giao thông mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế, du lịch và nâng cao an ninh quốc phòng. Đây là một phần trong chiến lược quy hoạch tổng thể của tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, nhằm xây dựng hệ thống giao thông hiện đại và bền vững

Bình luận