Khi nào được bật đèn pha ô tô - Sử dụng sai quy định bị phạt bao nhiêu?

(VOH) - Sử dụng đèn pha sai quy định không chỉ gây khó chịu cho người cùng tham gia giao thông ở chiều ngược lại mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Trong một đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội về một vụ tai nạn xảy ra tại quốc lộ 55 đoạn qua Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận mà nguyên nhân được cho là từ việc xe ngược chiều bật đèn pha.

Hình ảnh trong đoạn clip cho thấy lúc này trời tối, có nhiều phương tiện đang cùng tham gia giao thông. Đáng chú ý là từ phía xa, ánh sáng chói lóa của đèn pha ô tô tải đang đi từ chiều ngược lại khiến cho tầm nhìn tài xế của xe ô tô có camera hành trình bị hạn chế.

Đáng chú ý dù tài xế xe ô tô có gắn camera hành trình đã bóp còi báo hiệu nhưng chiếc xe đang bật đèn pha vẫn không hạ đèn. Tuy nhiên, đáng sợ hơn là khi vừa thoát qua ánh sáng của đèn pha xe ngược chiều thì ngay phía trước của xe có gắn camera hành trình là một chiếc xe máy vừa bị tai nạn đang nằm xoay ngang, rất may 2 người đi xe máy đã kịp tránh sát vào lề đường.

 Xe ô tô có camera hành trình không kịp thắng xe dừng lại nên đã lao xe qua chiếc xe máy gặp nạn. Rất may không có thiệt hại về người trong tình huống tai nạn giao thông này.

Việc sử dụng đèn pha sai quy định sẽ gây nguy hiểm cho chính bạn và những người tham gia giao thông, đồng thời sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Theo đó:

  • Đối với ôtô: Sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư: Phạt tiền từ 800.000 đồng - 01 triệu đồng.
  • Đối với xe máy: Sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư: Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

Với hành vi không bật đèn xe khi trời tối, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể như sau:

  • Đối với ôtô: Không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19h ngày hôm trước đến 05h ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn: Phạt tiền từ 800.000 đồng - 01 triệu đồng.
  • Đối với xe máy: Không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19h ngày hôm trước đến 05h ngày hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn: Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.