Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô mới nhất 2021

(VOH) – Hướng dẫn soạn hợp đồng mua bán xe ô tô cũ mới nhất theo quy định của pháp luật hiện nay.

1. Ý nghĩa của hợp đồng mua bán xe ô tô

1.1 Hợp đồng mua bán xe là gì? 

Hợp đồng mua bán xe (tài sản) là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản sang cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán.

Bộ luật Dân sự 2015 quy định tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Tài sản bao gồm bất động sản và động sản. Trong đó, Bất động sản bao gồm: Đất đai, nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai, tài sản khác theo quy định của pháp luật. Động sản là những tài sản không phải là bất động sản. 

1.2 Những trường hợp phải làm hợp đồng mua bán xe

Mỗi cá nhân khi muốn bán xe của mình thì phải làm thủ tục chuyển nhượng. Việc chuyển nhượng phải được công chứng tại văn phòng công chứng hoặc được chứng thực tại Ủy ban nhân dân cấp xã, phường. 

Theo đó các loại hợp đồng như: Hợp đồng mua bán ô tô cũ viết tay, hợp đồng mua bán ô tô viết tay,…sẽ không có hiệu lực pháp luật. Việc cơ quan có thẩm quyền xác thực giao dịch dân sự sẽ là căn cứ để đảm bảo quyền lợi của các bên. Hợp đồng mua bán ô tô công chứng chính là văn bản có hiệu lực pháp lý cao nhất đảm bảo được quyền lợi đã thỏa thuận giữa hai bên.

Xem thêm: Thủ tục đổi màu sơn xe mới nhất

Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô mới nhất 2021

2. Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô

2.1 Mẫu hợp đồng

Mẫu hợp mua bán xe ô tô mới nhất 2020 download tại đây

2.2 Hướng dẫn viết hợp đồng

- Thông tin trong phụ lục hợp đồng phải được điền chính xác, đầy đủ.

- Thông tin cá nhân cả 2 bên mua bán phải chính xác.

  • Trường hợp người bán xe đang có gia đình, thì xe ô tô được xem là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân. Khi thực hiện hợp đồng mua bán xe, phần bên bán phải liệt kê đầy đủ thông tin nhân thân của hai vợ chồng: Họ tên, năm sinh, CMND/CCCD/Hộ chiếu, địa chỉ thường trú của hai vợ chồng, số điện thoại liên hệ…
  • Nếu là tài sản riêng thì khi thực hiện hợp đồng phải nêu rõ căn cứ chứng minh đây là tài sản riêng của người đó.

- Trong văn bản hợp đồng mua bán, người viết phải trình bày rõ về các thỏa thuận cũng như chi tiết về giá cả, phương thức thanh toán, thời gian giao nhận ô tô, ….

- Những thỏa thuận trong phụ lục hợp đồng không được vi phạm điều cấm của pháp luật và đạo đức xã hội. 

- Phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại.

- Giải quyết tranh chấp trong hợp đồng.

Xem thêmCác mức xử phạt khi độ xe

3. Những lưu ý khi làm hợp đồng mua bán xe ô tô

Xe ô tô trong hợp đồng mua bán xe phải là tài sản được phép giao dịch. Có nghĩa là không phải tài sản bị cấm, bị hạn chế mua bán, thuộc sở hữu của người bán. Ngoài ra,  người mua xe cần lưu ý, xe ô tô còn phải có đầy đủ giấy tờ xe hợp pháp như Giấy đăng ký xe, đăng kiểm xe còn hạn, bảo hiểm xe…

Điểm đặc biệt của hợp đồng mua bán xe ô tô là bên mua bao giờ cũng chỉ có một người, cần chú ý để không nhầm lẫn và sai sót.

Cần xác định chiếc xe có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tránh những trách nhiệm liên đới phải chịu. Nếu trong tình huống chiếc xe có dấu hiệu có được từ hành vi vi phạm pháp luật thì người mua có thể bị cơ quan công an triệu tập để điều tra, khi đó cần phải trình bày rõ những gì mình biết về chiếc xe bao gồm cả những giấy tờ liên quan đến nguồn gốc của chiếc xe.  

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.