Có cần thắt dây an toàn khi ngồi ghế sau xe ô tô không?

(VOH) – Việc thắt dây an toàn trên xe ô tô sẽ giảm thiểu tối đa chấn thương mà mỗi người phải chịu khi lưu thông gặp tai nạn.

1. Quy định về thắt dây an toàn trên xe ô tô

Tại khoản 3 Điều 5 của Nghị định 100, Chính phủ không chỉ quy định xử phạt đối với tài xế không thắt dây an toàn khi điều khiển xe lưu thông trên đường, mà còn xử phạt tài xế trong trường hợp: Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy. 

Đây không phải quy định mới, tại khoản 7 Điều 80 Nghị định 46 trước đây từ năm 2018, trong trường hợp người được chở ở hàng ghế phía sau trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) thì tài xế cũng bị xử phạt, nhưng mức độ xử phạt nhẹ. 

Theo Nghị định 100 hiện nay, nếu như trên xe có trang bị dây an toàn thì tại tất cả những vị trí đó, người ngồi trên xe đều phải thắt dây an toàn. Có nghĩa là người ngồi ở vị trí ghế lái, cạnh ghế lái, hay ngồi ở hàng ghế phía sau xe đều phải thắt dây an toàn. 

Như vậy, nếu như chở người ngồi trên xe taxi không thắt dây an toàn, cả tài xế và người ngồi trên xe đều bị xử phạt theo Nghị định 100. Trong đó, mức phạt đối với tài xế được quy định cao hơn.

Theo đó, từ các nghiên cứu khoa học thống kê lại rằng việc thắt dây an toàn sẽ góp phần giảm thiểu được những rủi ro về mặt thương tích cho người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô khi tai nạn giao thông xảy ra. Do đó, mỗi người dân tham gia giao thông bằng xe ô tô hãy tuân thủ quy định về việc thắt dây an toàn để bảo vệ chính bản thân mình.

Có cần thắt dây an toàn khi ngồi ghế sau xe ô tô không?

Xem thêmRẽ phải khi đèn đỏ sẽ bị phạt nặng

2. Không thắt dây an toàn bị phạt bao nhiêu?

Không thắt dây an toàn: Cả người lái và người ngồi sau đều bị phạt

Một trong số những lỗi phổ biến, thường gặp hiện nay là lỗi không thắt dây an toàn. Nghị định 100/2019/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 30/12/2019 đã tăng mạnh mức xử phạt vi phạm hành chính lỗi này. Tại quy định mới, cả người điều khiển xe ô tô và cả người ngồi trên xe (tại vị trí có trang bị dây an toàn) mà không thắt dây an toàn thì sẽ bị phạt: 

  • Phạt tiền từ 800.000 đồng - 01 triệu đồng: Tài xế không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường; Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (Tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.
  • Phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng: Người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn (Tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Đồng thời, Nghị định này cũng nâng mức tiền xử phạt tối đa đối với người điều khiển xe ô tô lên đến 40 triệu đồng và bị tước bằng lái xe từ 22 - 24 tháng khi điều khiển xe mà có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở.

Tóm lại, từ ngày 01/01/2018, cả người điều khiển và người ngồi tại bất kỳ vị trí nào trên xe đều phải thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy. Nếu không tuân thủ sẽ bị áp dụng mức xử phạt nêu trên.