Điều khiển xe đi ngược chiều bị phạt bao nhiêu?

(VOH) – Mức xử phạt cụ thể đối với xe máy, xe đạp, xe ô tô khi đi ngược chiều, trái đường chiều đi của mình, đi không đúng phần đường, làn đường quy định.

Hiện nay có rất nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện muốn rút ngắn đoạn đường đi, tránh kẹt xe, và tiết kiệm thời gian hơn nên đã cố tình đi ngược chiều đường đặt mình và các phương tiện giao thông khác vào tình thế nguy hiểm, đặc biệt trên các tuyến đường được lưu thông với tốc độ cao.

Do đó, lỗi đi ngược chiều hiện nay đã bị tăng mức phạt lên gấp nhiều lần so với trước đây để hạn chế tối thiểu hành vi nguy hiểm này. 

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt đối với hành vi điều khiển xe đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” như sau: 

Xem thêmThủ tục rút hồ sơ gốc xe máy, xe ô tô chuẩn và đầy đủ nhất

1. Mức xử phạt đối với xe máy, xe đạp đi ngược chiều

Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện):

  • Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng: Đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”. Bị tước quyền sử dụng GPLX từ 01 - 03 tháng. 
  • Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng: Đối với người điều khiển xe đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông. Bị tước quyền sử dụng GPLX từ 02 - 04 tháng. 

Trừ các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định. 

Đối với người điều khiển xe máy kéo, xe máy chuyên dùng:

  • Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng: Đối với người điều khiển xe đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”. 
  • Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông. 

Đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện):

Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng: Đối với người điều khiển xe đi ngược chiều đường của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”. 

Điều khiển xe ngược chiều trên vỉa hè:

Theo Thông tư 04/2008/TT-BXD, hè (hay vỉa hè, hè phố) là bộ phận của đường đô thị, phục vụ chủ yếu cho người đi bộ và kết hợp là nơi bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị dọc tuyến.

Như vậy, vỉa hè không phải là phần đường dành cho ô tô, xe máy. Dù vì bất kỳ lý do gì nếu điều khiển phương tiện xe cơ giới lưu thông trên vỉa hè đều không đúng với quy định của pháp luật. Nếu vi phạm, người tham gia giao thông sẽ bị xử phạt. 

  • Phạt tiền từ 03 - 05 triệu đồng: Đối với xe ô tô không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà. 
  • Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng: Đối với xe máy không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà. 

2. Mức xử phạt đối với xe ô tô đi ngược chiều

Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô:

  • Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng: Khi điều khiển xe đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”. Bị tước quyền sử dụng GPLX từ 02 - 04 tháng. 
  • Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng: Khi điều khiển xe đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông.
  • Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc. Bị tước quyền sử dụng GPLX từ 05 - 07 tháng. 

Mức xử phạt trên không áp dụng với các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định. 

Xem thêmDanh sách 300+ biển báo hiệu đường bộ tài xế nào cũng cần nhớ rõ

3. Biển báo cấm đi ngược chiều

Hình dạng: Hình tròn, viền đỏ, nền màu trắng, hình vẽ màu đen ở giữa. Có đường kính: 70 cm, viền đỏ 10 cm, vạch đỏ 5 cm.

Ý nghĩa: Đây là loại biển báo giao thông biểu thị các điều cấm. Bắt buộc người tham gia giao thông phải tuân thủ. Loại biển báo này thường được đặt ở vị trí của đường giao nhau, đường cấm một phương tiện bất kỳ hoặc phía bên cấm rẽ thường là đường một chiều. 

Điều khiển xe đi ngược chiều bị phạt bao nhiêu? ảnh 1
P.101 Đường cấm
Điều khiển xe đi ngược chiều bị phạt bao nhiêu? ảnh 2
P.102 Cấm đi ngược chiều