Ngày 22/10, FAA công bố quy định mới dài 880 trang đối với loại máy bay cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng gọi là "powered-lift".
Quy định này được coi như hướng tới việc cho phép những chiếc taxi bay bắt đầu hoạt động trên bầu trời còn gọi là máy bay điện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL).
Máy bay powered-lift là loại kết hợp các đặc điểm của cả máy bay và trực thăng, có thể cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng giống như trực thăng nhưng sử dụng cánh cố định để bay ngang. Những chiếc máy bay này sẽ dùng cho nhiều dịch vụ khác nhau bao gồm taxi bay (air taxi), giao hàng, cứu hộ...
Trong phần tóm tắt về quy định dài 880 trang, FAA nêu rõ: “Quy định cuối cùng này thông qua các sửa đổi vĩnh viễn và thông qua Quy định hàng không liên bang đặc biệt (SFAR) trong thời hạn 10 năm để tạo điều kiện cấp giấy chứng nhận cho phi công lái loại máy bay powered-lift, làm rõ các quy tắc vận hành áp dụng cho các hoạt động liên quan đến máy bay powered-lift, và hoàn thiện các sửa đổi khác cần thiết để tích hợp máy bay powered-lift vào Hệ thống không phận quốc gia (NAS)”.
"Trong 80 năm qua, chúng ta có hai loại máy bay là rotor (cánh quạt) và cánh cố định. Bây giờ chúng ta có loại thứ ba (máy bay powered-lift)" - người đứng đầu FAA Mike Whitaker nói.
Theo ông Whitaker, FAA hiện nay nhấn mạnh vào vấn đề an toàn khi nỗ lực đưa loại máy bay mới vào không phận Mỹ. Việc hoàn thiện quy định dành cho máy bay powered-lift mở đường cho dịch vụ taxi bay thương mại. Thời gian qua nhiều công ty đã nỗ lực đưa taxi bay ra thị trường, nhưng họ bị cản bước do thiếu các quy định quản lý rõ ràng.
SFAR sẽ có hiệu lực trong 10 năm - khoảng thời gian mà ông Whitaker cho biết FAA sẽ thu thập dữ liệu và thực hiện các điều chỉnh trong quá trình thực hiện.
Ông Sam Graves, dân biểu Mỹ và hiện là chủ tịch Ủy ban Giao thông và Cơ sở hạ tầng tại Hạ viện Mỹ, nhận định: "Việc FAA đưa ra quy định SFAR đúng thời hạn, như đã nêu trong Đạo luật tái ủy quyền FAA năm 2024, là minh chứng cho sự lãnh đạo hiện nay của FAA".
"Khi bạn thêm một loại máy bay mới vào không phận, sẽ luôn có những vấn đề phức tạp, nhưng chúng ta cần phải làm điều này một cách kịp thời. Chúng ta cần phải làm điều đó một cách an toàn, và đó chính là mục tiêu" - ông nhấn mạnh.
Người đứng đầu FAA Mike Whitaker thừa nhận quy định SFAR không giải quyết cụ thể những thách thức trong quá trình vận hành taxi bay bằng điện, chẳng hạn như việc bay vào những điều kiện có thể xảy ra đóng băng. Ông giải thích những máy bay này sẽ phải tuân theo "cùng một bộ quy tắc áp dụng cho tất cả hoạt động hàng không".
Bên cạnh đó, giấy chứng nhận vẫn là rào cản lớn đối với các start-up muốn thương mại hóa eVTOL trong thập niên này. Tính khả thi của các mô hình kinh doanh đó lại là một câu hỏi khác.