Việc nâng cấp tuyến luồng hàng hải Cái Mép - Thị Vải đạt độ sâu -15,5m từ phao số “0” đến khu cảng container Cái Mép (CMIT) là bước đột phá quan trọng giúp khu vực cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu đón nhận các tàu có trọng tải lên tới 200.000 DWT, hỗ trợ khai thác hiệu quả và nâng cao sản lượng hàng hóa.
Đây là công trình quy mô lớn với kinh phí hơn 1.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025, giúp biến Cái Mép - Thị Vải thành trung tâm trung chuyển quốc tế tiềm năng cho khu vực châu Á và thế giới.
Tàu container lớn giờ đây có thể cập cảng mà không cần chờ thủy triều như trước đây, giúp giảm chi phí thuê tàu và tối ưu hóa hoạt động của các doanh nghiệp vận tải.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng Giám đốc của Gemadept, cho biết các doanh nghiệp trong nước đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ hiện đại nhằm tối ưu hóa khả năng khai thác cảng, chuẩn bị đón nhận các tàu lớn liên tục.
Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích, dự án cũng đặt ra nhiều thách thức trong việc điều phối các luồng tàu ra vào an toàn.
Với luồng hàng hải có nhiều đoạn cong và các cảng có mép bến nhô xa bờ, nguy cơ va chạm trên sông Cái Mép – Thị Vải là rất cao, nhất là với lưu lượng tàu lên đến 110 lượt/ngày.
Cục Hàng hải Việt Nam đã lập kế hoạch nâng cấp hệ thống biển báo và nghiên cứu mở rộng thành tuyến luồng hai làn, đảm bảo an toàn và hiệu quả cho tàu trọng tải lớn di chuyển qua khu vực.
Nhờ nâng cấp luồng hàng hải, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đang ngày càng khẳng định vị thế, thu hút các hãng tàu quốc tế và góp phần đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế của cả nước.