Động thái này nhằm giải quyết tình trạng khan hiếm cát sông và đảm bảo tiến độ các dự án hạ tầng quan trọng.
Theo chỉ đạo, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan để theo dõi, báo cáo và tham mưu UBND tỉnh về việc triển khai, cũng như giải quyết các vấn đề môi trường phát sinh trong quá trình thực hiện.
Việc sử dụng cát biển sẽ được áp dụng ưu tiên cho các khu vực có độ mặn tương đương hoặc cao hơn so với cát biển, nhằm tránh ảnh hưởng đến môi trường và hoạt động sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản.
Đối với những khu vực có độ mặn thấp hơn, việc sử dụng cát biển phải đảm bảo không gia tăng độ mặn cho các khu vực lân cận thông qua các biện pháp thi công và xử lý vật liệu phù hợp.
Trước đó, việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp đã được thí điểm tại một số dự án giao thông trọng điểm. Kết quả cho thấy, nếu khai thác và xử lý cát biển theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, việc sử dụng cát biển trong xây dựng vẫn đạt hiệu quả như cát nước ngọt, thậm chí giá thành còn thấp hơn.
Tuy nhiên, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại về tác động môi trường khi sử dụng cát biển. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh cần đánh giá tác động môi trường kỹ lưỡng, đảm bảo không ảnh hưởng đến nguồn nước mặt và các hoạt động kinh tế - xã hội xung quanh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ cho biết, việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp gặp khó khăn chủ yếu ở nguy cơ ảnh hưởng môi trường. Do đó, tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư dự án và các đơn vị liên quan xây dựng phương án khả thi, triển khai biện pháp xử lý sự cố môi trường kịp thời trong quá trình thí điểm sử dụng cát biển.
Việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp tại Nghệ An là bước tiến quan trọng trong việc tìm kiếm nguồn vật liệu thay thế, đảm bảo tiến độ các dự án giao thông, đồng thời giảm áp lực lên nguồn cát sông đang ngày càng khan hiếm. Tuy nhiên, cần có sự giám sát chặt chẽ và đánh giá tác động môi trường để đảm bảo phát triển bền vững.