Chờ...

Những điều cần chú ý khi lái xe trong dông bão

VOH - Lái xe trong điều kiện dông bão là việc làm nguy hiểm, nhiều rủi ro. Tuy nhiên, khi buộc phải di chuyển trong mưa dông, gió lốc tài xế có thể áp dụng một số gợi ý như bên dưới:

Khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông lúc trời nhiều mưa dông, gió lốc, tài xế nên hạn chế mở nhạc, thay vào đó nên mở các kênh radio liên quan đến thông tin giao thông cần thiết như FM 91Mhz (hoặc FM 95.6Mhz, FM 87.7Mhz nếu bạn ở TPHCM hoặc khu vực các tỉnh phía Nam).

Các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng đèn pha khi lái xe lúc mưa bão do ánh sáng của đèn pha có thề phản chiếu ngược gây lóa mắt của chính người lái xe. Thay vào đó, nên sử dụng đèn cos (đèn chiếu gần) kết hợp cùng đèn sương mù, do tần số ánh sáng của bóng đèn sương mù có khả năng xuyên hơi ẩm cao hơn. 

Ngoài ra, cũng không nên lạm dụng viêc mở đèn Hazard khi lái xe trong trời mưa hoặc trên đường cao tốc do dễ gây nhầm lẫn cho các xe lưu thông phía sau.

Mưa rải rác
Ảnh minh họa: Minh Hiền

Theo kinh nghiệm từ các tài xế "già nghề", bí quyết quan trọng nhất khi đi trong mưa dông là giảm tốc, lái chậm. Trời mưa gây khó khăn cho các lái xe quan sát đường, các ký hiệu giao thông cũng như các xe đang di chuyển. Cộng với đường trơn, nếu thắng gấp, xe dễ dàng mất lái.

Chạy ở trung tâm làn đường vì ở 2 bên đường thường có vũng nước. Duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe khác, không nên chạy song song với một chiếc xe nào. Tìm một xe phía trước làm chuẩn để bám theo nhưng phải giữ khoảng cách an toàn.

Nếu lái xe trong khu vực trống trải khi trời có sấm chớp, tài xế cần ngồi yên bên trong. Các chuyên gia cho biết nhờ vào cấu tạo của xe, nếu có bị sét đánh, dòng điện cũng sẽ được truyền qua phần khung kim loại và xuống mặt đất, cabin xe lúc này đóng vai trò như một "lồng Faraday", do đó những người ngồi bên trong sẽ không bị giật, nếu tay hoặc bộ phận cơ thể không đặt vào các chi tiết tiếp xúc trực tiếp với khung xe.

Trong trường hợp cần dừng xe, hãy dừng sát lề bên phải, bật đèn khẩn cấp và đèn sương mù trước/sau. Không ra khỏi xe, nếu phải ra khỏi xe cần quan sát kỹ, khi trời tối có thể dùng đèn flash trên điện thoại để báo hiệu cho các xe khác. Hạn chế đậu xe dưới cây lớn hoặc cột điện, vì có thể bị cành, cây đổ đè bẹp xe và người.

Với người đi xe máy, nên tránh di chuyển qua các đoạn cầu cao, vì trong điều kiện dông bão sẽ khiến gió giật mạnh trên cầu, có thể gây ảnh hưởng đến độ ổn định của xe, khó kiểm soát. 

Ngoài ra, không nên trú mưa ở gầm cầu, hầm đường bộ nếu không có người điều tiết giao thông, vì hành động ngày có thể gây ùn ứ, cản trở các phương tiện khác tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.