Chờ...

Những điều cần lưu ý khi lái xe dưới trời mưa

VOH - Lái xe ô tô khi trời đang mưa to tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, người lái cần một số lưu ý để giữ an toàn giao thông và bảo vệ chính mình.

Dưới đây là một số vấn đề mà người điều khiển phương tiện có thể gặp phải khi lái xe dưới trời mưa to.

Cần gạt mưa làm việc thiếu hiệu quả

Cần gạt mưa là bộ phận quan trọng đảm bảo cho người lái có được tầm quan sát an toàn khi lái xe trong điều kiện trời mưa.

Đôi khi do lượng mưa quá lớn, hoặc do sau thời gian dài sử dụng, lưỡi gạt cao su bị mòn, xuống cấp dẫn đến việc gạt không sạch thậm chí để lại những vệt nước trên kính lái, không đảm bảo được khả năng quan sát.

Để phòng tránh, tài xế ô tô nên thường xuyên kiểm tra để phát hiện sớm các hư hỏng và thay thế. Một lưu ý nữa là nên kiểm tra và châm đầy bình chứa nước rửa kính, điều này tuy đơn giản nhưng lại là chi tiết thường bị bỏ quên.

Kính bị mờ sương

Hiện tượng kính lái, kính cửa sổ hai bên của xe bị mờ xuất phát từ sự chênh lệch nhiệt độ bên ngoài và trong khoang lái. Tại Việt Nam, các tài xế thường gặp phải hiện tượng này khi lái xe trong trời mưa hay đi qua những khu vực thời tiết lạnh, độ ẩm cao...

Nhiệt độ bên ngoài thấp hơn nhiệt độ trong khoang nội thất cùng với hoạt động của hệ thống điều hòa, hơi ấm tỏa ra từ người ngồi trong xe làm xuất hiện hơi nước ngưng tụ trên bề mặt kính. Điều này làm cản trở tầm nhìn của tài xế, gây khó khăn cho việc điều khiển xe.

danhgiaxe.com-say-kinh-lai-o-to-135707
Ký hiệu của chế độ sấy kính lái - Ảnh minh họa

Để khắc phục tình trạng này, bác tài hãy kích hoạt chức năng sấy kính. Nút bấm chức năng này thường được tích hợp chung trên bảng điều khiển hệ thống máy lạnh của xe. Ngoài ra, cũng có thể giải quyết tình huống bằng cách điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh lên mức gần với nhiệt độ môi trường bên ngoài.

Hạn chế băng qua các vùng nước ngập

Khi trời mưa to hoặc khi qua các vùng ngập, lớp nước bề mặt khiến lốp xe giảm tiếp xúc với mặt đường dẫn đến mất lực kéo, mất ổn định xe. Hãy giữ tốc độ dưới 45km/h khi lái xe dưới trời mưa hay đi qua các vũng nước. 

khong_chay_song_song_xe_khac
Hạn chế vượt hoặc chạy song song với phương tiện khác khi băng qua vùng ngập nước - Ảnh: MXH

Đặc biệt với những đoạn ngập dài hoặc đường lạ, người lái xe nên xếp hàng đi đúng lane, bám sát tim đường. Hạn chế tối đa việc đi song song với một xe khác. Chỉ vượt và cho vượt ở những nơi thoáng đãng, ít vũng nước để tránh bị tạt hoặc tạt nước cho xe khác.

Kinh nghiệm lái xe khi trời mưa vào ban đêm

Đặc biệt lưu ý, nên hạn chế bật đèn pha khi lái xe trong mưa vào ban đêm vì ánh đèn bị phản chiếu qua màn nước sẽ gây chói mắt người điều khiển phương tiện. Hãy sử dụng đèn chiếu gần (đèn cos) vừa chủ động nhìn thấy mặt đường vừa không gây lóa tầm nhìn.

Giu-toc-do-va-khoang-cach-an-toan
Giữ tốc độ, khoảng cách an toàn và sử dụng đèn chiếu gần khi lưu thông lúc trời mưa vào buổi tối - Ảnh minh họa

Tuyệt đối không sử dụng chế độ hành trình (Cruise control) dù là đang lưu thông trên đường vắng hay trên cao tốc khi trời mưa. Tài xế cần tập trung, chủ động điều khiển phương tiện để có thể phản ứng phù hợp với các tình huống đột ngột.