Chờ...

Làm gì khi bình xăng bị lẫn nước

VOH - Mùa mưa khiến việc chạy xe qua các vùng ngập trở nên thường xuyên. Và nhu thế, tình trạng nước xâm nhập vào bình xăng, nhớt cũng khá phổ biến.

Với mọi loại xe sử dụng nhiên liệu, khi xăng/dầu bị nhiễm nước sẽ khiến xe khó nổ máy, thải rất nhiều khói. Dù động cơ có hoạt động thì khả năng tăng tốc cũng kém, xe bị rung giật và chết máy...

Về lâu dài, nếu bình xăng bị nhiễm nước trong thời gian dài sẽ khiến cụm bơm nhiên liệu có nguy cơ bị hỏng, làm bình xăng bị han gỉ…

Vì vậy sau những lần chạy xe qua các vùng ngập sâu, nếu thấy xe của bạn có các dấu hiệu trên, bạn cần nhanh chóng đưa xe đến các garage hoặc trung tâm sửa chữa để kiểm tra và khắc phục ngay.

Các kỹ thuật viên sẽ tiến hành tháo bỏ xăng cũ, xúc rửa bình xăng và vệ sinh sạch béc phun xăng, bugi, cụm bơm nhiên liệu; có thể thay cả bộ lọc gió mới. Sau đó, đổ xăng mới vào là xe có thể hoạt động bình thường.

cach-xu-ly-khi-o-to-xe-may-bi-ngap-nuoc-1
Ảnh minh họa - Nguồn: Hutech

Ngoài xăng thì nhớt cũng dễ bị nhiễm nước, nguyên nhân thường do gioăng cam lỏng nước xâm nhập vào động cơ. Trong trường hợp xác định nguyên nhân do gioăng nắp cam hở, bạn cần thay gioăng mới, siết nắp cam đủ lực và đúng tiêu chuẩn.

Một số trường hợp khi xe đi vào vùng ngập sâu, khi giảm ga, nước sẽ đi theo đường ống xả và đi ngược vào động cơ. Khi nước vào động cơ, sẽ hòa lẫn vào nhớt làm mất tác dụng bôi trơn, khiến động cơ bị bó kẹt, có thể gây hư hỏng nặng.

Nếu nhớt nhiễm nước do xe đi vào vùng ngập sâu mà bạn vẫn có thể quay bánh xe bằng tay chứng tỏ động cơ chưa bị hư hỏng nặng. Lúc này, bạn cần thay nhớt mới, lọc mới, mở bugi ra và tiến hành khởi động xe, nước bên trong sẽ bị đẩy hết ra ngoài. Sau đó, bạn dùng béc gió thổi khô và gắn vào rồi khởi động xe bình thường.

Trong trường hợp nước lọt nhiều vào động cơ gây hư hỏng nặng, làm cong thanh truyền (tay dên) thì tuyêt đối không được cố gắng khởi động máy, mà nên gọi hỗ trợ để mang xe đến các trạm sửa chữa vì lỗi này bắt buộc phải rã máy ra kiểm tra và thay thế các linh kiện.

Để hạn chế tình trạng nước vào động cơ hoặc bình xăng, tốt nhất là nên tránh lội qua các vùng ngập sâu. Đặc biệt, nên lựa chọn những cây xăng uy tín tránh đổ xăng ở những cây xăng trong vùng bị ngập.