Một số điều lưu ý khi đi xe máy lúc trời mưa

VOH - Trời mưa, đường trơn, tầm nhìn bị hạn chế và một số lý do chủ quan từ người điều khiển phương tiện có thể gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Trời mưa, khá nhiều trường hợp người chạy xe máy thường co chân lên cao hoặc gác hai chân lên lốc máy với lý do tránh bị nước văng… Điều này khiến trọng tâm của xe bị thay đổi, đặc biệt là không thể kiểm soát được chân thắng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi gặp tình huống bất ngờ.

img0368-153640520762989946567
Ảnh minh họa - Nguồn: Cafeauto

Lưu thông khi trời mưa cũng gây giảm khả năng quan sát của người điều khiển phương tiện và cả người tham gia giao thông do tầm nhìn bị hạn chế bởi áo mưa. Nước mưa cũng khiến ma sát giữa bánh xe và mặt đường giảm mạnh, tăng nguy cơ mất kiểm soát tốc độ.

Một trong những điều quan trọng nhất khi lái xe máy trời mưa duy trì khoảng cách thích hợp với các xe khác, tuyệt đối không nên chạy song song với xe khác và không tăng tốc đột ngột, đặc biệt tại các khúc cua.

Để giảm tốc độ khi trời mưa, lưu ý không nên sử dụng thắng tay đột ngột, Bạn cần nhả tay ga hết cỡ, khi đó vòng tua máy thấp sẽ ghìm tốc độ của xe. Sử dụng kết hợp thắng sau và thắng trước, nhấp nhả nhẹ nhàng chứ đừng nên thắng sâu, thắng gấp.

Với xe số dùng côn tay, việc giảm gia kết hợp với trả số có thể giúp xe có thể giảm tốc nhanh chóng mà không cần dùng tới thắng. Ngoài ra, việc giảm tốc bằng động cơ (tương tự như trên ô tô) sẽ giúp bạn đi đường đèo dốc an toàn hơn nhiều so với việc liên tục rà thắng trong thời gian dài.