Chờ...

Có đúng là dùng nhớt càng đặc càng tốt cho xe ?

VOH - Một số người dùng thường truyền miệng câu nói "nhớt càng đặc càng bôi trơn tốt hơn". Liệu điều này có thật sự đúng ?

Dầu nhớt dùng cho động cơ xe (cả ô tô lẫn xe máy) là loại dầu chuyên dùng, với công thức chủ yếu bao gồm 2 thành phần chính là dầu gốc và phụ gia.

Chức năng chính của dầu nhớt là giảm ma sát cho các bộ phận bên trong động cơ khi hoạt động.

Các chất phụ gia giúp cho dầu có những tính chất phù hợp với các tiêu chí về độ bôi trơn. Vì vậy, mỗi sản phẩm sẽ dành cho một loại động cơ khác nhau.

Ngoài ra, dầu nhớt còn giúp làm sạch các loại cặn bẩn bám bên trong động cơ, hạ nhiệt và làm mát cho động cơ. Bên cạnh đó, dầu nhớt cũng cải thiện độ kín của các vòng piston, giúp cho toàn bộ động cơ hoạt động hiệu quả hơn.

do-nham-dau-nhot-automotor
Ảnh minh họa: AutoMotorVN

Nhiều bác tài cho rằng sử dụng dầu nhớt càng đặc thì khả năng bôi trơn sẽ càng tốt. Thật sự không phải dầu nhớt cứ càng đặc thì càng tốt, vì mỗi chiếc xe sẽ phù hợp với loại nhớt khác nhau. 

Không nên sử dụng nhớt đặc cho các xe đời mới. Nếu dùng dầu độ nhớt cao cho động cơ mới, lúc làm việc ở chế độ lạnh (mới khởi động, nhiệt độ động cơ thấp) dễ phát sinh hiện tượng bôi trơn không đầy đủ – dầu không đi tới tất cả các khu vực khe hở hẹp. Một lợi thế khác của dầu độ nhớt thấp là cản thấp, động cơ chạy tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Ngược lại, nếu xe đã đi nhiều hoặc đối với các dòng xe có động cơ đời cũ (khoảng 15-20 năm tuổi), khi đó khe hở giữa các chi tiết lớn thì nên sử dụng dầu độ nhớt cao, bởi chúng làm tăng độ kín của bộ hơi, dễ bôi trơn.

Đây cũng là một trong những lý do dẫn đến việc thay dầu định kỳ, vì sau thời gian sử dụng độ nhớt của dầu giảm dần.

Chọn đúng cấp nhớt
"SAE" là chỉ số biểu thị sự đặc loãng của dầu nhớt.
Chữ số đứng trước "W-" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu nhớt đó giúp động cơ khởi động tốt. Nhiệt độ đó được xác định bằng cách lấy 40 trừ đi con số đó, nhưng tính ở nhiệt độ âm. Ví dụ loại nhớt 20W-50 khả năng làm việc ở -20 độ C. Dầu 10W-30 khởi động tốt ở -30 độ C, …
Phần số đằng sau "W-" càng lớn thì dầu nhớt càng đặc, càng nhỏ thì càng loãng.
Theo kinh nghiệm của các "tài già", với xe đi được trên 150.000km thì nên sử dụng cấp nhớt cao hơn như W40 hay W50. Xe mới hơn thì có thể sử dụng W20 hoặc W30.