Chờ...

Lái xe công nghệ sẽ được đóng bảo hiểm xã hội?

VOH - Hôm nay 27/5, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Trong đó có đề xuất lái xe công nghệ được đóng BHXH.

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) với nhiều đề xuất mới như lao động nước ngoài phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lái xe công nghệ được đóng bảo hiểm xã hội... sẽ được Quốc hội thảo luận hôm nay.

Đề xuất lái xe công nghệ được đóng bảo hiểm xã hội
Đề xuất lái xe công nghệ được đóng bảo hiểm xã hội - Ảnh minh họa

Trước đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã hoàn thiện dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) để Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Theo dự thảo, cơ quan soạn thảo cho biết quy định thêm nhóm người phải tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc gồm: Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 tháng (quy định hiện hành là đủ 3 tháng), kể cả trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên.

Người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố; người làm việc không trọn thời gian, có tổng mức tiền lương trong tháng bằng hoặc cao hơn tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc thấp nhất; chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh.

Người quản lý doanh nghiệp kiểm soát viên, người đại diện phần vốn nhà nước, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp tại công ty và công ty mẹ, thành viên hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc, thành viên ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên và các chức danh quản lý khác được bầu của hợp tác xã (HTX), liên hiệp HTX không hưởng tiền lương; người lao động nước ngoài có hợp đồng lao động ở Việt Nam từ 1 năm trở lên.

Với người hoạt động không chuyên trách ở thôn và tổ dân phố, Bộ LĐ-TB&XH lý giải quá trình tổng hợp ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương đối với dự luật, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung quy định nhóm này thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, tương tự như cán bộ không chuyên trách ở cấp xã.

Bên cạnh đó, thời gian qua, nhiều cử tri cũng gửi ý kiến tới các kỳ họp Quốc hội mong muốn đưa nhóm trên vào tham gia BHXH bắt buộc, việc này cũng phù hợp với chủ trương Nghị quyết 28 của Ban chấp hành Trung ương.