Siêu thị Sainsbury's, Anh Quốc đã triển khai chương trình tích điểm thưởng cho những khách hàng sở hữu xe điện có ý thức sạc pin bằng cách sạc đúng nơi đúng lúc.
Điểm này sẽ được tích vào thẻ dành cho khách hàng thân thiết của siêu thị, tương tự việc tích điểm khi mua sắm mà các điểm bán lẻ hay áp dụng.
Bà Trish Devin, giám đốc khách hàng của Sainsbury's Smart Charge, chia sẻ: "Khách hàng giờ đây có thể gặt hái thêm lợi ích từ việc tích điểm Nectar trong khi sạc pin. Chưa kể đến lợi thế bổ sung là ghé vào cửa hàng Sainsbury's để mua sắm trong khi chờ xe sạc".
Chính sách này ra đời nhằm giải quyết tình trạng "sạc ảo" - hiện tượng chủ xe điện chiếm dụng vị trí sạc pin mà không thực hiện sạc.
Khảo sát của Sainsbury's chỉ ra rằng 90% khách hàng cảm thấy khó chịu với những người chiếm dụng điểm sạc mà không hề sạc điện. 70% tài xế xe điện đồng ý cần có "văn hóa sạc pin" tốt hơn.
Ở Anh, những thành phố lớn như Cardiff, Birmingham và Belfast được báo cáo là nơi có tỉ lệ "sạc ảo" cao nhất.
Bên cạnh vấn nạn "sạc ảo", khách hàng sử dụng xe điện cũng bày tỏ sự thất vọng với thời gian chờ đợi lâu và tình trạng "rối dây cáp" - hiện tượng tài xế cắm nhầm cáp sạc vào xe, gây bối rối cho những chủ xe khác.
Siêu thị Sainsbury's còn hợp tác với chuyên gia trong ngành để đưa ra bộ quy tắc ứng xử dành cho người dùng xe điện.