Chờ...

Nhiều công ty Hàn Quốc đầu tư vào thị trường sạc xe điện ở Mỹ

VOH - Cùng với LG, Lotte và SK của Hàn Quốc cũng vừa đưa ra thông báo về tiến độ gia nhập thị trường sạc xe điện tại Mỹ.

Ngày 16/5, Lotte Innovate thông báo, gần đây công ty này đã thành lập EVSIS America, một đơn vị trực thuộc hoạt động trong lĩnh vực sạc xe điện tại Hoa Kỳ và đã bảo đảm khoảng 3.300 mét vuông đất ở California để xây dựng một nhà máy sản xuất bộ sạc xe điện.

Lotte Innovate có kế hoạch hoàn tất việc chuẩn bị cho dây chuyền sản xuất của nhà máy ở California và bắt đầu hoạt động bán hàng trên khắp Bắc Mỹ trong nửa cuối năm.

Các sản phẩm chính tại nhà máy ở California sẽ là bộ sạc nhanh 180 kW và bộ sạc siêu nhanh 400 kW mà công ty đã ra mắt tại CES 2024 ở Las Vegas vào tháng 1/2024.

sac-xe-dien-170524
Nhiều công ty Hàn Quốc đang đầu tư vào thị trường sạc xe điện ở Mỹ - Ảnh: 123rf

Lotte Innovate đã chọn Samsung C&T làm đối tác kinh doanh tại Bắc Mỹ. Samsung C&T sẽ chịu trách nhiệm tiếp thị và bán bộ sạc EV của Lotte thông qua mạng lưới toàn cầu của mình.

Ko Doo-young, Giám đốc điều hành của Lotte Innovate cho biết: “EVSIS America sẽ là cơ hội tốt để thể hiện khả năng cơ sở hạ tầng di động của các công ty Hàn Quốc trên thị trường toàn cầu cùng với xe điện”.

SK Signet - một công ty Hàn Quốc khác cũng cho biết đã ký hợp đồng cung cấp độc quyền với Gilbarco Veeder-Root, nhà sản xuất bộ phân phối nhiên liệu hàng đầu thế giới, tại UNITI Expo được tổ chức ở Đức vào đầu tuần.

Dựa trên mạng lưới toàn cầu của Gilbarco, SK Signet mong muốn tăng tốc độ cung cấp bộ sạc EV cực nhanh V2 tại 32 thị trường trọng điểm. Theo SK Signet, mẫu siêu nhanh V2, bộ sạc 400 kW, có thể sạc pin trên Hyundai Ioniq từ 5 đến 80% trong 15 phút.

SK Signet đặt mục tiêu đa dạng hóa nguồn doanh thu từ các nhà khai thác điểm sạc hiện tại đến trạm xăng và siêu thị, nơi Gilbarco có chỗ đứng vững chắc trên thị trường Mỹ và Châu Âu.

SK Signet đã bắt đầu sản xuất hàng loạt bộ sạc EV cực nhanh tại cơ sở sản xuất ở Plano, Texas vào năm ngoái. Nhà máy ở Texas có khả năng sản xuất 10.000 bộ sạc EV cực nhanh mỗi năm. Công ty có kế hoạch tăng gấp đôi công suất theo từng giai đoạn.

LG Electronics đã mở nhà máy sản xuất bộ sạc EV tại Fort Worth, Texas vào tháng 1/2024, chính thức gia nhập thị trường sạc của Mỹ. Nhà máy có thể sản xuất tới 10.000 bộ sạc mỗi năm.

LG Electronics bắt đầu sản xuất bộ sạc treo tường và loại đứng 11 kW, với kế hoạch tung ra bộ sạc 175 kW và 350 kW trước cuối năm nay.

Công ty đã mua lại AppleMango, một nhà sản xuất bộ sạc EV của Hàn Quốc, cùng với GS Energy và GS Neotek vào năm 2022, nắm giữ 60% cổ phần của nhà sản xuất bộ sạc EV. LG sau đó đã đổi tên công ty thành HiEV Charger.

LG dự định khai thác nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau có nhu cầu sạc EV như khách sạn, trung tâm mua sắm, cửa hàng bán lẻ, trạm xăng và bãi đỗ xe.

Bất chấp sự chậm lại nhất thời trên thị trường xe điện, những người theo dõi ngành kỳ vọng quá trình chuyển đổi xe điện cuối cùng sẽ bắt kịp tốc độ trở lại với nhiều cơ sở hạ tầng sạc hơn.

Theo báo cáo của Nova One Advisor, quy mô thị trường cơ sở hạ tầng sạc xe điện của Mỹ ước tính đạt 4,1 tỷ USD vào năm ngoái và dự kiến ​​sẽ đạt 53,14 tỷ USD vào năm 2033 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 29,2% trong giai đoạn dự báo.

Báo cáo lưu ý rằng "sự phát triển của các công nghệ như trạm sạc di động, sạc thông minh với quản lý tải, công nghệ thanh toán tự động và sạc hai chiều dự kiến ​​sẽ tạo ra cơ hội tăng trưởng mới cho thị trường trong giai đoạn dự báo".