Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, từ năm 2019 đến 2023, sản lượng hàng hóa qua cảng đã tăng từ 83,3 triệu tấn lên 97,6 triệu tấn. Riêng trong 8 tháng đầu năm 2024, sản lượng hàng hóa qua cảng tăng hơn 12%, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của cảng Hải Phòng trong hệ thống cảng biển quốc gia.
Không chỉ về khối lượng hàng hóa, số lượt tàu có trọng tải lớn vào cảng cũng tăng đáng kể. Ước tính, trong 5 năm qua, có hơn 10.300 lượt tàu vượt quá tải trọng thiết kế đã cập cảng an toàn.
Đặc biệt, bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) tại Lạch Huyện đã đón thành công nhiều tàu có tải trọng lên tới 145.000 DWT giảm tải, tiêu biểu là tàu của hãng Wanhai Lines với sức chở 13.000 Teu.
Hiện tại, Hải Phòng sở hữu 52 bến cảng, phục vụ trên 9 tuyến luồng hàng hải với tổng chiều dài 92,4 km. Trong đó, bốn đoạn luồng chính là Lạch Huyện, Hà Nam, Bạch Đằng và Sông Cấm có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn, đặc biệt là đoạn luồng Lạch Huyện có khả năng đón tàu 160.000 DWT giảm tải.
Tuy nhiên, một số cảng tại Đình Vũ vẫn còn hạn chế trong việc tiếp nhận tàu lớn do đặc thù luồng hẹp và khúc cua cong. Để khắc phục, Hiệp hội chủ tàu Việt Nam đã đề xuất nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, nhằm tăng cỡ tàu tiếp nhận.
Đề án này cũng nhấn mạnh việc duy tu, nạo vét và mở rộng các tuyến luồng trọng điểm như kênh Hà Nam, đảm bảo độ sâu tối thiểu -8.5m, nhằm tăng cường khả năng vận tải hàng hóa qua cụm cảng Hải Phòng, đặc biệt là khu vực Đình Vũ.


