Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, các dự án này có tổng chiều dài 36,5km, trong đó có khoảng 16km đường trên cao sẽ được xây dựng để tăng cường năng lực vận tải.
Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 60.000 tỉ đồng, với ngân sách nhà nước tham gia từ 50% -70%. Phần vốn còn lại do các nhà đầu tư BOT huy động thông qua vốn chủ sở hữu và vay ngân hàng.
Tư vấn đề xuất áp dụng nhiều kịch bản thu phí, trong đó xe sử dụng đường trên cao, tốc độ nhanh sẽ chịu mức phí cao hơn. Trong khi xe lưu thông ở các làn dưới thấp sẽ áp dụng mức phí thấp hơn hoặc miễn phí. Hình thức thu phí được cân nhắc giữa vé lượt cố định và tính theo quãng đường.
Quốc lộ 1 dài 9,3km được đề xuất mở rộng lên 60m để đáp ứng 10-12 làn xe.Tổng vốn đầu tư hơn 15.800 tỉ đồng, vốn BOT khoảng 5.462 tỉ đồng (33%), còn lại từ ngân sách.
3 kịch bản thu phí được đưa ra: Nếu thu toàn bộ 8 làn chạy nhanh và miễn phí 4 làn song hành, thời gian hoàn vốn kéo dài 25 năm 1 tháng; nếu thu phí cả làn song hành bằng 45% làn chạy nhanh, thời gian hoàn vốn hơn 19 năm; thu phí làn song hành bằng 65% làn xe chạy nhanh, thời gian hoàn vốn giảm còn hơn 18 năm.
Quốc lộ 13 dài gần 6km, được đề xuất mở rộng kết hợp xây dựng 3,7km đường trên cao với 4 làn xe. Đường song hành phía dưới mỗi bên có 3 làn xe.
Tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỉ đồng, trong đó vốn BOT khoảng 5.986 tỉ đồng (30%), còn lại từ ngân sách. Mức phí đề xuất là 44.200 đồng/lượt cho làn trên cao, 1.400 đồng/km cho đường dưới thấp, thời gian hoàn vốn khoảng 23 năm.
Quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương đến Vành đai 3 dài 8,7km sẽ được mở rộng lên 10 làn xe, với tổng vốn đầu tư khoảng 8.400 tỉ đồng, trong đó vốn BOT khoảng 3.541 tỉ đồng (40,19%).
Làn tốc độ cao dự kiến thu phí 2.100 đồng/km, làn giao cắt thu 1.400 đồng/km, thời gian hoàn vốn khoảng 18 năm 7 tháng.
Đường trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ) từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 8,6 km, được đề xuất xây dựng 7,8km đường trên cao rộng 4 làn xe, trong khi đường song hành phía dưới có 3 làn mỗi bên.
Tổng vốn đầu tư khoảng 8.483 tỉ đồng, trong đó vốn BOT khoảng 6.304 tỉ đồng (74%), còn lại từ ngân sách. Mức thu phí đối với đường trên cao là 52.000 đồng/lượt, đường khu vực 2.100 đồng/km, với thời gian hoàn vốn khoảng 23 năm.
Cầu đường Bình Tiên dài 3,6 km được đề xuất xây dựng hoàn toàn trên cao, rộng từ 30 đến 40m, kết nối Quận 6, Quận 8 và huyện Bình Chánh.
Tổng vốn đầu tư khoảng 6.800 tỉ đồng, trong đó vốn BOT khoảng 3.458 tỉ đồng (50,38%). Mức phí đề xuất dao động từ 32.658 đồng đến 125.607 đồng/lượt tùy loại xe, thời gian hoàn vốn hơn 15 năm.