Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Nam vừa hoàn tất đo đạc một số đoạn luồng hàng hải trên sông Hậu sau khi thực hiện nạo vét duy tu. Đoạn luồng này hiện có độ sâu trung bình khoảng 6,42m, đủ để đón các tàu hàng có trọng tải lên đến 20.000 DWT giảm tải vào Cảng Cần Thơ, qua đó giúp tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Đối với các đoạn luồng thuộc kênh Tắt và kênh Quan Chánh Bố, kết quả đo đạc sau nạo vét cho thấy độ sâu đạt 6,4m, góp phần tạo điều kiện cho các tàu thuyền lớn lưu thông an toàn. Tuy nhiên, một số đoạn luồng khác vẫn chưa hoàn tất, do đó, việc công bố khai thác độ sâu mới sẽ được tiến hành sau khi hoàn thiện hoàn toàn các bước cần thiết.
Hiện nay, mặc dù khả năng tiếp nhận tàu lớn của luồng hàng hải được cải thiện, hầu hết các tàu container vẫn phải dùng sà lan để trung chuyển, do các cảng trong khu vực vẫn chủ yếu tiếp nhận tàu nhỏ hoặc tàu giảm tải.
Lãnh đạo Cảng Cần Thơ cho biết thêm, ngoài yêu cầu về độ sâu luồng hàng hải, sự thiếu ổn định về nguồn hàng ở ĐBSCL cũng là một yếu tố hạn chế việc khai thác tối đa luồng hàng hải này.
Trong 5 năm qua, tổng sản lượng hàng hóa qua các cảng khu vực ĐBSCL tăng từ 16 triệu tấn (2019) lên hơn 18 triệu tấn (2023). Tuy vậy, số lượt tàu ra vào có xu hướng giảm nhẹ, dù sản lượng hàng hóa tăng nhờ vào các tàu trọng tải lớn vượt mức thiết kế, giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả vận chuyển.
Dự án nâng cấp luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu nằm trong kế hoạch bảo trì của Bộ GTVT, nhằm hỗ trợ sự phát triển kinh tế và thương mại tại khu vực ĐBSCL.