Chờ...

Thị trường ô tô điện ở Châu Âu ngày càng sụt giảm

VOH - Thị trường xe điện đang phải đối mặt với tình trạng bão hòa và sự cạnh tranh khốc liệt, khiến doanh số bán hàng giảm sút.

Một trong những nguyên nhân chính khiến doanh số bán ô tô điện tại EU giảm mạnh là do Đức, thị trường xe điện lớn nhất của khối, đã dừng sớm các khoản trợ cấp cho việc mua xe điện vào tháng 12/2023. Việc này là một phần của thỏa thuận ngân sách 2024. 

Thị trường ô tô điện ở Châu Âu ngày càng sụt giảm
Thị trường ô tô điện ở Châu Âu ngày càng sụt giảm - Ảnh: TTXVN

Doanh số ôtô điện tại thị trường EU giảm 12% trong tháng 5 so với cùng kỳ 2023, dẫn đầu là sự sụt giảm ở Đức với 30%.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu ACEA, nhu cầu xe điện tại Đức đã giảm mạnh 30% trong tháng 5/2024 và giảm 16% trong 12 tháng tính đến tháng 5/2024.

Theo ACEA, tháng 5 vừa qua là lần thứ hai trong năm nay thị trường ôtô EU nói chung bị sụt giảm, khi tổng doanh số ôtô mới tại EU giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số ôtô cũng giảm 2,6% nếu tính trong khu vực rộng hơn bao gồm EU, Anh và 4 quốc gia thuộc Hiệp hội Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA).

Những tháng gần đây, nhu cầu xe điện ở châu Âu giảm, trong khi môi trường cạnh tranh sản xuất các mẫu xe giá rẻ ngày càng trở nên gay gắt.

Để bảo vệ các nhà sản xuất ôtô nội địa khỏi làn sóng nhập khẩu xe điện giá rẻ, Ủy ban châu Âu (EC) đã quyết định áp thuế tạm thời tăng vọt từ tháng 7 lên tới 38,1% đối với xe điện Trung Quốc.

Nhà sản xuất xe điện Mỹ Tesla, một trong những thương hiệu lớn tại thị trường châu Âu, cũng ghi nhận doanh số giảm 34,2% trong tháng 5/2024 tại EU.

Tuần trước, Tesla cho biết hãng dự kiến tăng giá mẫu Model 3 sản xuất tại Trung Quốc khi các chính sách của EU có hiệu lực. Công ty của Elon Musk ghi nhận doanh số tại EU giảm 34,2% trong tháng 5.

Liên đoàn Giao thông và Môi trường châu Âu (T&E) cho biết tình trạng trì trệ hiện tại của thị trường xe điện đã được dự đoán từ vài năm qua.