Phát triển ô tô điện có thể thể khiến Anh thâm hụt ngân sách hàng tỷ bảng mỗi năm

VOH - Chính phủ Anh đang thúc đẩy các tài xế chuyển sang sử dụng điện để đạt được các mục tiêu về phát thải. Tuy nhiên, giải quyết được vấn đề này thì lại nảy sinh vấn đề khác.

Thuế nhiên liệu hiện mang lại cho nước Anh khoảng 24,3 tỷ bảng mỗi năm, tương đương với gần 2,3% tổng số tiền thuế thu được. Các loại thuế khác đối với quyền sở hữu ô tô, tổng số tiền kiếm được từ các tài xế tăng lên 32 tỷ bảng Anh.

Việc loại bỏ động cơ đốt trong đồng nghĩa với việc “bỏ lỡ” các khoản thu này vì điện dùng để sạc cho ô tô điện không bị đánh thuế giống như xăng hoặc dầu diesel.

xe điện
Phát triển xe điện có thể khiến nước Anh thâm hụt hàng tỷ bảng Anh mỗi năm - Ảnh: Telegraph

Chính phủ Anh sẽ phải tìm cách lấp đầy “hố đen” một cách nhanh chóng – nếu không các loại thuế khác sẽ phải tăng lên hoặc cắt giảm chi tiêu.

Greg Smith, Nghị sĩ đảng Bảo thủ nói rằng, việc Bộ Tài chính phải đối mặt với một “hố đen” là điều “không thể tránh khỏi” do lệnh cấm bán các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel mới có hiệu lực từ năm 2030.

Ông Smith cho rằng nên áp dụng thuế đường bộ cho tất cả ô tô, không chỉ xe điện.

Ông nói: “Cá nhân tôi muốn thấy tất cả những người lái xe được đối xử bình đẳng về cách họ bị đánh thuế khi lái xe trên đường ở Anh.

Xét cho cùng, một chiếc xe điện cần cùng một không gian và gây ra thiệt hại cho đường tương tự như một chiếc xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Vì vậy, thật công bằng khi những người lái xe điện chạy bằng điện phải trả tiền để duy trì mạng lưới đường bộ”.

Trong khi đó, hiện nay, nhiều tài xế bày tỏ sự không hài lòng về việc buộc phải chuyển sang sử dụng điện, đặc biệt là do cơ sở hạ tầng sạc ít ỏi ở nhiều khu vực .

Theo phân tích gần đây, ở những khu vực được phục vụ kém nhất của Anh, tỷ lệ xe điện so với các điểm sạc công cộng cao tới 1/85.

Trên thực tế, việc triển khai thuế đường bộ dựa trên thiết bị theo dõi GPS cũng đặt ra các vấn đề xung quanh quyền riêng tư. Người lái xe có thể cảm thấy lo ngại về việc chính phủ thu thập quá nhiều thông tin về nơi ở của họ, chưa kể ai xử lý dữ liệu đó và dữ liệu được lưu trữ an toàn như thế nào?