Thủ tục sang tên khi mua bán xe máy cũ mới nhất

(VOH) – Việc mua bán, trao đổi xe máy cũ hiện nay diễn ra thường xuyên. Vậy thì thủ tục sang tên xe máy cùng tỉnh, khác tỉnh theo quy định của pháp luật phải thực hiện như thế nào?

1. Hồ sơ cần chuẩn bị khi sang tên xe máy

1.1 Đối với bên bán

Đối với bên bán xe cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau: 

  • Giấy tờ xe bản chính 
  • CMND/Căn cước công dân bản chính
  • Sổ hộ khẩu bản chính
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nếu còn độc thân. Giấy chứng nhận kết hôn nếu đã kết hôn để tránh phát sinh tranh chấp tài sản sau này

Nếu không thể tự mình tiến hành việc mua bán xe, người bán có thể ủy quyền cho người khác thực hiện thay bằng Hợp đồng uỷ quyền, hợp đồng này phải được công chứng tại văn phòng công chứng.

1.2 Đối với bên mua

Bên mua xe cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau: 

  • CMND/Căn cước công dân bản chính
  • Sổ hộ khẩu bản chính

Xem thêmNhận biết hiệu lệnh bằng tay và còi của người điều khiển giao thông

1.3 Công chứng hợp đồng sang tên xe máy

Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA, giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân (UBND) xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe.

Do đó, hợp đồng mua bán xe máy phải được công chứng hoặc chứng thực theo công văn 3956/BTP-HTQTCT 

  • Đối với Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân thì người dân có quyền lựa chọn công chứng Giấy bán, cho, tặng xe tại các tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực chữ ký trên Giấy bán, cho, tặng xe.
  • Đối với Giấy bán, cho, tặng xe chuyên dùng thì UBND cấp xã nơi thường trú của người bán, cho, tặng xe thực hiện chứng thực chữ ký của người bán, cho, tặng xe.

Nếu lựa chọn chứng thực chữ ký trên Giấy bán, cho, tặng xe cá nhân thì thực hiện chứng thực chữ ký tại UBND xã nơi thường trú của người bán, cho, tặng xe.

Thủ tục sang tên khi mua bán xe máy cũ mới nhất

2. Lệ phí sang tên xe máy

Cách tính lệ phí trước bạ khi thực hiện thủ tục sang tên xe máy cũ: 

Số tiền lệ phí trước bạ (đồng) = Giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ (đồng) × Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%)

Trong đó: 

Giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ = Giá trị tài sản mới nhân với (x) tỷ lệ phần trăm chất lượng còn lại của tài sản

Mức thu lệ phí trước bạ của xe máy cũ là 1%. Riêng:

Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở Thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh…) nộp lệ phí trước bạ theo mức 5%.

Trường hợp xe đã nộp lệ phí trước bạ theo mức thu 5% thì các lần chuyển nhượng tiếp theo nộp lệ phí trước bạ với mức thu 1%.

Xem thêmCách tính phí trước bạ ô tô, xe máy trong năm 2020 và bảng giá chi tiết

3. Quy trình sang tên xe máy

3.1 Đối với trường hợp sang tên xe máy cùng tỉnh

Bước 1: Khai báo và nộp giấy đăng ký xe, biển số xe

Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cho người khác, chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe cho cơ quan đăng ký xe. 

Trường hợp tổ chức, cá nhân mua, được cho, tặng, được phân bổ, thừa kế làm thủ tục sang tên ngay thì không phải làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ sang tên xe máy

  • Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu tại nơi đăng ký)
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe
  • CMND hoặc thẻ căn cước công dân chủ xe
  • Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe (giấy mua bán xe hay còn gọi là hợp đồng mua bán xe máy cũ) được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật
  • Biên lai đã nộp lệ phí trước bạ

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe 

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nêu trên, nộp hồ sơ tại Công an quận, huyện, thành phố thuộc tỉnh. Sau 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, người mua xe sẽ nhận được Giấy đăng ký xe mới (chính chủ) mang tên mình.

3.2 Đối với trường hợp sang tên xe máy khác tỉnh

Bước 1: Khai báo và nộp giấy đăng ký xe, biển số xe

Người bán trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe cho cơ quan đã đăng ký xe.

Người thực hiện thủ tục không phải nộp lệ phí và sẽ nhận được Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe và được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời, biển số tạm thời.

Người mua thực hiện thủ tục tại nơi xe chuyển đến bao gồm: 

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký sang tên xe

  • Giấy khai đăng ký xe
  • CMND hoặc thẻ căn cước công dân của chủ xe
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe
  • Biên lai lệ phí trước bạ
  • Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe
  • Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe

Người nhận chuyển quyền sở hữu xe nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký sang tên xe cho cơ quan Công an cấp huyện nơi cư trú để được giải quyết sang tên xe theo thẩm quyền.

Bước 4: Người nhận chuyển quyền sở hữu xe bấm chọn biển số xe trên hệ thống đăng ký xe và nhận giấy hẹn trả giấy chứng nhận đăng ký xe, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số xe. 

Lưu ý: Đối với người được ủy quyền đến giải quyết các thủ tục đăng ký xe, ngoài giấy tờ của chủ xe kể trên, còn phải xuất trình thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Chứng minh ngoại giao, Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng).