Đề xuất này nhằm đồng bộ hóa hệ thống đường nội đô với quá trình đô thị hóa nhanh chóng của các khu vực liên quan.
Từ năm 2004, TPHCM đã được Bộ GTVT giao quản lý các tuyến quốc lộ nội thành, bao gồm Quốc lộ 1, 1K, 13, 22 và 50.
Trong đó, phần lớn các đoạn đường đã được chuyển đổi thành đường đô thị, ngoại trừ đoạn Quốc lộ 13 (từ đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh đến ngã tư Bình Phước, TP.Thủ Đức) và Quốc lộ 50 (từ cầu Nhị Thiên Đường, quận 8 đến đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh).
Việc chuyển đổi này phù hợp với Nghị định số 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ về việc đặt tên và phân loại đường bộ dựa trên chức năng và đặc điểm giao thông từng khu vực. Cả hai tuyến quốc lộ này đều nằm trong khu vực nội thành (vành đai 2) của TPHCM, nơi mật độ dân cư ngày càng cao và đô thị hóa nhanh chóng
Đề xuất này cũng đi cùng các dự án mở rộng Quốc lộ 13 nhằm nâng cấp từ 6 lên 8 làn đường và xây dựng các cầu vượt, hầm chui để giảm ùn tắc, giúp kết nối hiệu quả hơn giữa TPHCM và Bình Dương.
Dự án mở rộng này dự kiến được phê duyệt trong năm 2024 và khởi công vào năm 2025, với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 10.000 tỷ đồng, hứa hẹn mang lại lợi ích lớn cho giao thương và sự phát triển kinh tế của khu vực phía Nam.
Với đề xuất chuyển đổi phân loại và các kế hoạch đầu tư, TPHCM kỳ vọng Quốc lộ 13 và 50 sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu giao thông của thành phố. Việc này còn giúp thành phố dễ dàng hơn trong việc quy hoạch tên đường và nâng cấp cơ sở hạ tầng, phục vụ cho các khu vực đô thị mới và giảm tải giao thông cho các tuyến đường nội thành khác.