Chờ...

TPHCM dự kiến đầu tư nút giao nối Cần Giờ với cao tốc Bến Lức - Long Thành

TPHCM đang tính toán đầu tư xây dựng nút giao kết nối giữa đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ) và cao tốc Bến Lức - Long Thành, với tổng mức vốn dự kiến khoảng 2.400 tỷ đồng.

Dự án này nhằm mục tiêu tạo kết nối đồng bộ, phát huy hiệu quả khi cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành.

Trong nhiệm vụ đầu tư đã được phê duyệt, Sở Giao thông Vận tải TPHCM giao các đơn vị liên quan thực hiện khảo sát và thu thập số liệu từ các dự án liên quan như cầu Cần Giờ, đường Rừng Sác và cao tốc. Những thông tin này sẽ là cơ sở để lập báo cáo tiền khả thi trình cấp thẩm quyền xem xét và phê duyệt chủ trương đầu tư.

Theo Sở Giao thông Vận tải, nút giao này không chỉ giúp kết nối hạ tầng giao thông khu vực Cần Giờ mà còn phát huy hiệu quả đầu tư khi cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Được biết, tổng mức đầu tư cho nút giao này khoảng 2.400 tỷ đồng.

Huyện Cần Giờ cách trung tâm TPHCM khoảng 50km về phía Đông Nam, là địa phương duy nhất giáp biển của thành phố. Khu vực này rộng hơn 70.445 ha, chiếm 1/3 diện tích TPHCM, với gần 80.000 dân; có rừng phòng hộ và rừng ngập mặn được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Cần Giờ cũng có vị trí chiến lược khi giáp các cửa sông lớn như sông Lòng Tàu, Cái Mép, Gò Gia, Thị Vải, Soài Rạp và Đồng Tranh.

Hiện người dân từ trung tâm thành phố xuống Cần Giờ chủ yếu di chuyển qua phà Bình Khánh trên sông Soài Rạp rồi đi tiếp trên tuyến đường Rừng Sác - tuyến huyết mạch của huyện.

duong-rung-sac-2617.jpg
Đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ) - Ảnh: DNSG

Cao tốc Bến Lức - Long Thành khởi công năm 2014, với tổng mức đầu tư 31.300 tỷ đồng, dài gần 58km, kết nối Long An, TPHCM và Đồng Nai. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, khi hoàn thành sẽ giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Long An, TPHCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời thúc đẩy phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bên cạnh nút giao với Cần Giờ, cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua TPHCM còn hai nút giao khác cũng đang được nghiên cứu đầu tư, gồm nút giao với Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) và nút giao với đường Nguyễn Văn Tạo (huyện Nhà Bè).