Hiện nay, hệ thống xe buýt đang áp dụng vé giấy với 2 loại vé là vé lượt và vé bán trước (vé tập năm), chưa triển khai các phương thức vé linh hoạt khác như: vé giờ, vé tuần, vé tháng, vé liên tuyến, vé cho các đối tượng hành khách khác nhau theo loại hình vé điện tử.
Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM, hệ thống vé giấy thủ công hiện nay vừa không thuận tiện cho người dùng, vừa gây nhiều khó khăn trong công tác thống kê và kiểm soát sản lượng. Ngoài ra, tuyến đường sắt đô thị số 1 dự kiến đưa vào hoạt động cuối năm nay cũng đã triển khai loại vé điện tử dành riêng cho hành khách sử dụng nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho hành khách đi liên tuyến, liên loại hình giao thông công cộng, góp phần thu hút người dân sử dụng dịch vụ giao thông công cộng.
TPHCM đang hướng đến mục tiêu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng hành khách sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng liên phương thức, bao gồm xe buýt và đường sắt đô thị tại TPHCM… Do vậy, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM được giao nghiên cứu, xây dựng “Phương án giá vé liên thông giao thông công cộng trên địa bàn TPHCM”.
Để có dữ liệu phân tích đánh giá, xây dựng và đề xuất giá vé giao thông công cộng, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM đang triển khai khảo sát khả năng sử dụng thẻ vé liên thông và mức chi trả của người dân cho dịch vụ giao thông công cộng trên địa bàn TPHCM.
Đối tượng khảo sát là người dân, hành khách sử dụng xe buýt trên địa bàn TPHCM. Thời gian khảo sát từ nay cho đến hết ngày 31/7/2024.