Chờ...

Nga: Trong 12 tháng hơn 20.500 ô tô điện được bán ra, một nữa là của Trung Quốc

VOH - Từ khi các đối thủ cạnh tranh phương Tây rút lui khỏi thị trường Nga vào năm 2022, ô tô điện đến từ Trung Quốc nhanh chóng mở rộng thị phần tại Nga.

Tại Nga, thay vì tăng cao mức thuế quan hay áp dụng những chính sách cản trở, họ đang mở cửa chào đón các thương hiệu xe ô tô điện Trung Quốc.

Ô tô điện Trung Quốc chiếm hơn một nửa doanh số xe xanh tại Nga. Ảnh Autoblog.
Ô tô điện Trung Quốc chiếm hơn một nửa doanh số xe xanh tại Nga - Ảnh: Autoblog.

Theo dữ liệu phân tích từ trang Autostat của Nga, từ tháng 5/2023 đến tháng 4/2024, hơn 20.500 xe điện mới đã được bán ra tại Nga, tăng khoảng 350% so với năm trước, trong đó các thương hiệu Trung Quốc chiếm hơn một nửa doanh số.

Mặc cho thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc trên lãnh thổ rộng lớn và sự phụ thuộc vào nguồn tài nguyên dầu khí dồi dào, thị trường xe điện tại Nga vẫn không ngừng phát triển, với số lượng xe điện được bán ra trong 12 tháng qua nhiều hơn cả thập kỷ trước.

Trong số thương hiệu xe điện Trung Quốc có cả thương hiệu cao cấp như thương hiệu Zeekr đã bán ra hơn 8.000 xe điện kể từ tháng 6 năm ngoái. Đặc biệt là những chiếc xe của thương hiệu này được bán tại Nga thông qua đường nhập khẩu tư nhân.

Một lý do giúp những hãng xe điện Trung Quốc nhanh chóng chiếm được phần lớn thị phần doanh số ô tô của Nga là do định kiến của khách hàng đối với xe điện Trung Quốc đang dần phai nhạt.

Một cuộc khảo sát của Autostat và Auto Mail cho biết, hiện nay có 53,1% người Nga sẵn sàng mua ô tô Trung Quốc, tăng từ mức 6,4% vào năm 2017.