Chờ...

TPHCM mở rộng thí điểm cho thuê vỉa hè tại 52 tuyến đường trong Quận 1

TPHCM - Quận 1 vừa triển khai mở rộng cho thuê vỉa hè trên 52 tuyến đường nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh và tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Trước đó, vào tháng 5/2024, Quận 1 đã tiến hành thí điểm tại 11 tuyến đường như Hoàng Sa, Hải Triều, Phan Bội Châu, và Lê Thánh Tôn, thu hút 374 trường hợp đăng ký sử dụng tạm thời vỉa hè để kinh doanh, mang lại nguồn thu hơn 800 triệu đồng.

Theo UBND Quận 1, chương trình thí điểm đã được đánh giá cao vì giúp tổ chức lại trật tự đô thị và tạo thêm không gian thoáng đãng, an toàn cho người đi bộ. Các tuyến đường được lựa chọn đều có vỉa hè rộng tối thiểu 3m, đảm bảo giữ lại ít nhất 1,5m cho người đi bộ và không gây ảnh hưởng đến lưu thông​.

Vỉa hè trên đường Lê Thánh Tôn - Ảnh T.T.D.
Vỉa hè trên đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Thành, quận 1 được bố trí phần cho để xe máy, phần người đi bộ và phần sử dụng tạm cho hộ kinh doanh - Ảnh T.T.D.

Người dân có thể dễ dàng đăng ký qua phần mềm “Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời hè phố Quận 1,” tích hợp bản đồ số hỗ trợ tra cứu vị trí. Hiện phần mềm đã được nâng cấp, bổ sung các chức năng như gia hạn đăng ký và đánh giá sự hài lòng nhằm nâng cao tiện ích và quản lý hiệu quả​.

Ngoài Quận 1, các quận khác như Quận 3, 10, và 12 cũng đang triển khai thu phí sử dụng vỉa hè.

Sở GTVT TPHCM điều chỉnh mức phí theo khu vực và mục đích sử dụng, từ 50.000 - 350.000 đồng/m²/tháng cho bãi đỗ xe và 20.000 - 100.000 đồng/m²/tháng cho các hoạt động khác.

Riêng Sở GTVT chủ yếu thu phí từ các trạm xe đạp công cộng, tạo nguồn thu hơn 1,5 tỉ đồng trong năm​.