Chờ...

TPHCM thí điểm cho thuê vỉa hè: Triển khai còn chậm

TPHCM - Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện chỉ có 7 quận, huyện ban hành danh mục theo thẩm quyền, trong khi 15 quận, huyện vẫn chưa thực hiện.

Chiều 19/9, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, đã cập nhật thông tin về việc thí điểm cho thuê một phần vỉa hè.

Theo ông An, tình hình triển khai thí điểm còn chậm. Hiện chỉ có 7 quận, huyện ban hành danh mục theo thẩm quyền, trong khi 15 quận, huyện vẫn chưa thực hiện.

Đến nay, chỉ có 16/22 quận, huyện báo cáo kết quả thực hiện trong quý I/2024 và 8/22 quận, huyện báo cáo tình hình thực hiện 6 tháng đầu năm 2024. Chỉ có 5/22 quận, huyện triển khai cấp phép và thu phí theo quy định, bao gồm các quận 1, 3, 4, 10 và 12.

Số phí thu được ước tính khoảng 2 tỷ đồng, chủ yếu từ các hoạt động văn hóa và trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng. Riêng UBND quận 1 đã thu được khoảng 780 triệu đồng, quận 12 khoảng 140 triệu đồng và quận 10 khoảng 18 triệu đồng.

j1e-4223
Vỉa hè trên địa bàn quận 1 được kẻ vạch sơn phân chia phần dành cho người đi bộ và phần để xe hai bánh - Ảnh: SGGP

Ông An cho biết, việc quản lý và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố được thực hiện theo Quyết định số 32 của UBND TPHCM và Nghị quyết số 15 của HĐND TPHCM. Sở GTVT đã ban hành văn bản hướng dẫn và góp ý cho các địa phương hoàn thiện danh mục, cũng như triển khai thực hiện.

Dù Sở GTVT đã gửi 27 văn bản điều hành, đôn đốc từ đầu năm 2024, nhưng tình hình triển khai vẫn diễn ra chậm chạp. Ông An nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo hiệu quả trong quản lý sử dụng vỉa hè và lòng đường trên địa bàn.