Ngày 27/9, UBND TPHCM vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố khóa X, kỳ họp 18 về quyết định chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường dẫn vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao thông An Phú đến đường vành đai 2) từ 4 làn xe lên 8 làn xe.
Dự án có tổng mức đầu tư 938,9 tỉ đồng, được đầu tư từ vốn ngân sách, thực hiện từ năm 2024 - 2027.
Đoạn mở rộng kéo dài từ nút giao An Phú đến Vành đai 2 (TP Thủ Đức), sẽ được nâng lên quy mô 8 làn xe. Hơn 2km của phần đường và hai cầu là Mương Kênh và cầu vượt Đỗ Xuân Hợp cũng sẽ được mở rộng đồng bộ. Việc triển khai dự án này được đánh giá thuận lợi vì ít phải giải phóng mặt bằng.
TPHCM nhấn mạnh, đoạn đường dẫn này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối tuyến cao tốc Bắc - Nam với thành phố, đặc biệt là khu vực nút giao An Phú, nơi thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Sau khi hoàn thành, công trình sẽ đồng bộ với nút giao An Phú – dự án đang được thành phố triển khai với quy mô 3 tầng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Đường dẫn sau khi nâng cấp cũng sẽ tạo sự thông suốt với tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây, giúp tăng cường kết nối giữa TPHCM và sân bay Long Thành cũng như khu vực Đông Nam Bộ.
Trước đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã đề xuất Chính phủ giao Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư nâng cấp tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây lên 8-10 làn xe. Đoạn dự kiến nâng cấp dài 22km, từ Vành đai 2 TPHCM đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai, với tổng mức đầu tư khoảng 14.955 tỷ đồng.