Đăng nhập

TPHCM: xe buýt điện lỗ, không tăng tiền trợ giá

00:00
00:00
00:00
VOH - UBND TPHCM cho phép tiếp tục thí điểm xe buýt điện đến hết quý I/2025, năm 2023 Vinbus lỗ 17,5 tỉ đồng nhưng không tăng tiền trợ giá như đề xuất của Sở GTVT.

Ngày 2/8, UBND TPHCM có văn bản gửi Sở GTVT TPHCM về chấp thuận chủ trương điều chỉnh thời gian thí điểm xe buýt điện đến hết quý 1/2025. Các nội dung khác bao gồm tỉ lệ trợ giá/chi phí không thay đổi so với chủ trương đã được phê duyệt năm 2022.

TPHCM tiếp tục thí điểm xe buýt điện, không tăng tiền trợ giá - Ảnh minh họaXem toàn màn hình
TPHCM tiếp tục thí điểm xe buýt điện, không tăng tiền trợ giá - Ảnh minh họa Vinbus

UBND TPHCM giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở ngành và đơn vị có liên quan tổ chức hoạt động thí điểm các tuyến xe buýt điện tại TPHCM theo đúng quy định.

Sau thí điểm, Sở GTVT có trách nhiệm tổ chức tổng kết, đánh giá sau giai đoạn thí điểm để đề xuất các bước tiếp theo trong công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định, đảm bảo phù hợp với thực tế và khả năng cân đối của ngân sách.

Sở GTVT phối hợp với các sở ngành và đơn vị có liên quan xây dựng, tham mưu UBND TPHCM ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với xe buýt điện trong quý 4/2024 để triển khai và áp dụng chính thức trên địa bàn TPHCM.

Từ tháng 3/2022, tuyến xe buýt điện số D4 (Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn) là tuyến xe buýt điện cỡ lớn đầu tiên tại TPHCM được đưa vào hoạt động. Đây là một trong 5 tuyến được TPHCM cho thí điểm trong 2 năm.

Theo báo cáo tổng kết 2 năm thí điểm tuyến xe buýt điện của Sở GTVT TPHCM, tuyến buýt D4 được TPHCM trợ giá với tỉ lệ 44,1% trên tổng chi phí hoạt động. Theo tỉ lệ trên, mỗi chuyến buýt được trợ giá 309.800 đồng, trong khi chi phí vận hành 702.496 đồng.

Theo báo cáo của Công ty Vinbus (nhà đầu tư), tỉ lệ trợ giá cho tuyến xe buýt D4 hiện nay chỉ bằng khoảng 2/3 so với tỉ lệ trợ giá của tuyến xe buýt sử dụng diesel. Việc này dẫn đến công ty hoạt động thua lỗ, năm 2022 lỗ 16,1 tỉ đồng và năm 2023 lỗ 17,5 tỉ đồng.

Bình luận