Mỗi ngày có hơn 1.400 lượt hành khách đi xe buýt điện tại TPHCM

(VOH) - Đi xe buýt an toàn, tiết kiệm, không ngại nắng mưa, chỉ chậm đôi chút nhưng được nhiều hơn mất.

Hiện nay mọi hoạt động sinh hoạt, làm việc và học tập của người dân TPHCM đang trở lại bình thường, thích ứng với tình hình mới sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Do đó, nhu cầu đi lại của người dân cũng đã tăng cao trở lại.

Để phục vụ người dân đi lại được thuận lợi nhất, hiện nay hầu hết các tuyến tuyến xe buýt trên địa bàn TPHCM đã hoạt động trở lại. Cụ thể, theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM đến nay đã có 114 tuyến xe buýt trên địa bàn TP đã hoạt động trở lại phục vụ hành khách (chiếm khoảng 90% số tuyến của mạng lưới tuyến xe buýt). Còn một số tuyến còn lại, hiện Sở Giao thông Vận tải TPHCM đang tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình cũng như phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét khôi phục hoạt động trở lại để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

Đi xe buýt an toàn, tiết kiệm

Hiện nay, việc đi lại bằng xe buýt là lựa chọn thường xuyên của nhiều người. Chị Trần Ngọc Thanh ở Củ Chi cho biết, đã sử dụng xe buýt từ khi còn đi học cho đến hiện nay đi làm. Hàng ngày chị di chuyển quãng đường từ Bình Mỹ, Củ Chi, đi xe buýt số 58 đến Trường Cao đẳng Điện Lực TPHCM, Phường Thạnh Lộc, Quận 12 sau đó chị lên xe buýt số 3 để ra Công viên 23/9. 

“Quãng đường xa nếu mình đi xe máy thì tốn tiền xăng. Giờ giá xăng lại cao. Rồi kẹt xe, khói bụi, đến nơi làm rất mệt. Mình thấy đi xe buýt rất tiết kiệm. Xe buýt cũng sạch sẽ, thoải mái nên mình đi” - chị Thanh cho hay.

Còn theo ông Nguyễn Văn Tư (quận 12), một hành khách khá quen thuộc của tuyến xe buýt số 27 (Bến xe An Sương ‎ -Bến xe Buýt Sài Gòn), đi xe buýt an toàn và tiết kiệm hơn các loại phương tiện khác. “Đi đường dài mà đi xe máy thì nguy hiểm. Đi xe buýt an toàn hơn. Nếu đi tiệc tùng gì đó mà trên tuyến đường có xe buýt thì tôi đi buýt. Đi xe buýt rẻ hơn đi xe công nghệ, taxi. Với có say xỉn cũng đỡ nguy hiểm hơn. Chậm chút mà an toàn” - ông Tư nói.

xe buýt
Đi xe buýt an toàn, tiết kiệm và mát mẻ

Xe buýt còn là người bạn đồng hành đối với học sinh, sinh viên. Như ở tuyến xe buýt số 8 từ làng Đại học Quốc gia, TP Thủ Đức kết nối trực tiếp với trường Đại học Sư Phạm kỹ thuật TPHCM đang thu hút đông sinh viên đi lại. Đây là một trong số nhiều tuyến xe buýt kết nối điều kiện cho học sinh, sinh viên, nhất là các tân sinh viên thuận lợi đến trường cũng như tiết kiệm được chi phí đi lại trong bối cảnh giá xăng biến động.

Huỳnh Phạm Trung Nguyên, sinh viên Làng Đại học Quốc gia chia sẻ: “Theo em thấy các tuyến xe buýt kết nối với trường đại học là rất cần thiết, rất tiện lợi cho sinh viên. Nhất là các bạn ở xa. Xe buýt là phương tiện vừa rẻ, sinh viên như em chỉ mất 3.000 đồng/lượt, còn bình thường đi 5.000-7.000/lượt tùy theo chuyến xa hay gần”.

Xe buýt cũng là lựa chọn của nhiều cán bộ, công chức, viên chức. Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Chuyên gia dịch tễ học - một trong những bác sĩ được đông đảo cộng động mạng quan tâm theo dõi về những chia sẻ, tư vấn bổ ích trong phòng chống Covid-19 cũng thường xuyên di chuyển hàng ngày bằng xe buýt công cộng.

Tín hiệu tốt từ buýt điện

Theo Vinbus, đơn vị vận hành tuyến xe buýt điện đầu tiên ở TPHCM mã số D4 (tuyến Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn) sau 1 tháng đi vào hoạt động đã phục vụ khoảng hàng chục ngàn lượt khách. Buýt điện đã nhận được sự ứng tích cực từ người dân TP.HCM.

Cụ thể, buýt điện đã phục vụ khoảng 40.000 lượt hành khách, tương đương với 1.400-1.500 lượt hành khách mỗi ngày. Đối với những ngày cuối tuần, lượt khách có thể lên hơn 2.000 lượt. Khách tập trung chủ yếu là nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên, người lớn tuổi. Số lượng khách đang tăng lên hằng tuần. 

Xe buýt điện hoạt động tại TPHCM
Xe buýt điện hoạt động tại TPHCM.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái VinBus cho hay: “Do là loại hình dịch vụ mới nên trong trong quá trình hoạt động cũng có một số khó khăn như trên trục đường đi thì một vài trục vẫn chưa có trạm dừng, nhà chờ cho hành khách. Nên cũng gây ra vài trở ngại. Trong năm 2022-2023, chúng tôi sẽ mở hết 4 tuyến còn lại theo đề án đã được UBND TPHCM phê duyệt. Sau đó, chúng tôi và các cơ quan chức năng sẽ cùng rà soát xem có cần cải thiện những gì? Kết quả ra sao trước khi có kế hoạch mở rộng ra trong tương lai”.

Theo đánh giá của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM, xe buýt điện dù mới đưa vào hoạt động tại TPHCM chỉ mới 1 tháng nhưng với sản lượng trung bình từ 15-25 hành khách/chuyến và nhận được sự đánh giá cao từ hành khách. Đó là những kết quả rất đáng ghi nhận để đơn vị vận hành tiếp tục phát triển loại hình này trong thời gian tới trên địa bàn TP.

Để dễ dàng tiếp cận và tìm hiểu các thông tin về xe buýt, hành khách có thể tải ứng dụng Go!Bus trên địa điện thoại đi động; Website: buyttphcm.com.vn để cập nhật trực tuyến tìm hiểu thông tin về lộ trình, điểm dừng trên các tuyến xe buýt cũng như nhiều tiện ích khác.