Chờ...

Từ xử lý vi phạm nồng độ cồn, dẫn đến chủ quán cũng bị... xử lý

HÒA BÌNH - Từ việc xử lý hai người vi phạm nồng độ cồn, công an tỉnh Hoà Bình đã điều tra và xử lý cả chủ cơ sở, hàng quán đã bán rượu bia cho người không đủ điều kiện.

Đây là một trong những trường hợp đầu tiên của cả nước bị xử lý vì vi phạm các quy định của luật này. 

Ngày 9/10, tại huyện Kim Bôi, lực lượng Phòng CSGT Công an tỉnh Hoà Bình phối hợp với các lực lượng chức năng khác, như Sở Công thương, Sở Y tế đã lập hồ sơ xử lý một chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở Kim Bôi về hành vi bán rượu, bia, đồ uống có cồn cho người dưới 18 tuổi. 

Lực lượng chức năng tỉnh Hoà Bình tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn
Lực lượng chức năng tỉnh Hoà Bình tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn

Trước đó 1 tuần, một cơ sở khác ở huyện Kim Bôi cũng đã bị lập hồ sơ xử lý do vi phạm Luật Phòng chống tác hại của rượu bia vì bán rượu cho người không đủ điều kiện sử dụng theo quy định.

Theo lãnh đạo phòng CSGT Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, tính từ khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực (năm 2020) đến nay gần như chưa có nơi nào làm.

Theo vị lãnh đạo này cho biết qua công tác tuần tra kiểm soát, vẫn còn rất nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông trong giờ làm việc là cán bộ công chức, viên chức, thậm chí quân nhân và người dưới 18 tuổi. 

Điều này chứng tỏ người dân không chỉ không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, mà còn không thực hiện các quy định đã được nêu ra trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Chính vì thế, Phòng tăng cường xử lý các hành vi vi phạm.

Để làm được việc này, nhiều tháng qua, lực lượng liên ngành ở Hoà Bình đã phải đi đến từng hàng, quán, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống để tuyên truyền, yêu cầu gắn biển thông báo “không bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi và người không đủ điều kiện sử dụng rượu bia”, buộc các chủ cơ sở phải ký cam kết. 

Sau đó, khi phát hiện người vi phạm nồng độ cồn, CSGT sẽ phối hợp với các lực lượng để làm công tác điều tra cơ bản. Nếu đủ căn cứ sẽ tiến hành xử lý đối với các chủ cơ sở kinh doanh bia rượu, chủ nhà hàng, quán ăn vi phạm.

“Chúng tôi đã báo cáo kết quả thực hiện bước đầu lên Cục CSGT và Bộ Công an, được lãnh đạo các cấp đánh giá cao. Nếu mô hình này được nhân rộng, chắc chắn sẽ tạo sự chuyển biến rõ rệt trong ý thức, nhận thức của người dân khi sử dụng rượu bia”, vị lãnh đạo phòng cho biết.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Hoà Bình, trong 9 tháng qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 186 vụ TNGT, làm chết 80 người và bị thương 163 người. So với cùng kỳ năm 2023 tăng 14 vụ (8,1%); tăng 2 người chết (2,6%); tăng 16 người bị thương (10,09%).

Nguyên nhân các vụ tai nạn chủ yếu do người điều khiển phương tiện không chấp hành các quy định giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường, làn đường chiếm 24,7%; chuyển hướng không đúng quy định 6,5%; tránh, vượt sai quy định 10,2%; vi phạm tốc độ 5,4%; các nguyên nhân khác 53,2%.