Kỳ 2: Từng bước xây dựng “Buýt thân thiện – an toàn”

(VOH) - Ngành giao thông vận tải TPHCM đang nỗ lực từng bước phục hồi và đẩy mạnh phát triển giao thông vận tải bằng xe buýt.

Cùng với các kế hoạch, giải pháp nâng cao chất lượng, ngành giao thông vận tải luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận và tập trung giải quyết các phản ánh, góp ý, kiến nghị để hoàn thiện hơn.

Kỳ 1: Nào, ta cùng buýt!

Nỗ lực nâng “chất” xe buýt

Việc đi lại bằng xe buýt có nhiều ưu điểm và sự tiện lợi như đảm bảo an toàn giao thông, tiết kiệm chi phí đi lại trong bối cảnh giá xăng cao, người cao tuổi và trẻ em lại được miễn phí, không sợ nắng mưa, khói bụi…góp phần chung tay cùng TP kéo giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường, tiến đến giảm dần phương tiện xe cá nhân.

Tuy nhiên, bên cạnh các ưu điểm, phải nhìn nhận thực tế rằng cũng còn một số hạn chế, bất cập trong hoạt động của xe buýt TPHCM mà thời gian qua đã được các cơ quan báo chí, các chuyên gia cũng như người dân phản ánh như: sự kết nối hệ thống xe buýt TP còn thiếu, chưa đáp ứng hết nhu cầu của người dân, đâu đó còn có phản ánh tài xế phóng nhanh, vượt ẩu, dừng, đón trả khách vội vàng, bất cẩn, hay nhân viên, tiếp viên có những hành vi, lời nói ứng xử không hay với hành khách. Một số xe buýt cũ, trạm dừng, nhà chờ, bến bãi xuống cấp, mất mỹ quan…Gần đây, một vài trường hợp phản ánh bị sàm sỡ, quấy rối khi đi xe buýt khiến cho hành khách có chút lo lắng.

Đó là thực trạng những vấn đề, tồn tại, hạn chế mà xe buýt thành phố, ngành giao thông vận tải TPHCM phải tiếp tục hoàn thiện, nỗ lực khắc phục với các giải pháp, hành động quyết liệt để xây dựng hình ảnh “Buýt thân thiện – an toàn”. Từ đó, thu hút người dân sử dụng xe buýt nhiều hơn, hạn chế dần sử dụng xe cá nhân, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và bảo vệ môi trường.

Kỳ 2: Từng bước xây dựng “Buýt thân thiện – an toàn” 1
Xe buýt hoạt động ở TPHCM.

Về những định hướng để hoàn thiện, phát triển hoạt động xe buýt, ông Võ Khánh Hưng – Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết ngành giao thông vận tải TPHCM cũng đã đề ra các đề án, chương trình để nâng cao chất lượng của hoạt động vận tải hành khách công cộng. Cụ thể, đó là đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

Đối với đề án này có 27 giải pháp để triển khai gồm cả giải pháp công trình và phi công trình và nhóm giải pháp về hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân. Công tác tuyên truyền, phổ biến cho đội ngũ vận tải, phục vụ luôn luôn được ngành giao thông TPHCM chú trọng thực hiện. 

“Thứ nhất là tổ chức đấu thầu để khai thác dịch vụ xe buýt để các doanh nghiệp vận tải có sự cạnh tranh để nâng cao chất lượng phục vụ. Thứ hai, chúng tôi cũng tạo điều kiện phát triển và đưa vào các loại hình mới mang tính kết nối để hỗ trợ cho vận chuyển bằng xe buýt như xe buýt điện, xe buýt sông, kể cả các loại hình hỗ trợ như xe đạp công cộng. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành, mở rộng triển khai vé điện tử, tiếp tục thực hiện các dự án đầu phát triển hạ tầng cho xe buýt TPHCM”, ông Võ Khánh Hưng – Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho hay.

Để đảm bảo chất lượng hoạt động của xe buýt, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM (Trung tâm) luôn chú trọng rà soát, đánh giá hoạt động của xe buýt. Đặc biệt, Lãnh đạo Trung tâm cũng như Sở GTVT TPHCM luôn cầu thị lắng nghe, tiếp nhận các phản ánh, ý kiến, đề xuất, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, báo chí, và các chuyên gia về hoạt động vận tải bằng xe buýt. Từ đó, đưa ra các giải pháp để cải thiện, và nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo hành khách đi lại được thuận tiện, an toàn và hài lòng.

Lãnh đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM cho biết đối với xe buýt luôn được đơn vị quan tâm, làm sao nâng cao chất lượng phục vụ tốt nhất cho hành khách cũng như phương tiện thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, trang bị nước sát khuẩn, trên xe có phát loa thông báo vị trí trạm dừng để hành khách tiện lợi xác định vị trí cần xuống trạm. Hệ thống chuông bấm để hành khách tiện sử dụng thông báo cho lái xe biết nhu cầu vị trí cần xuống trạm, trang bị hệ thống camera giám sát đảm bảo an ninh trật tự…Bên cạnh đó với hệ thống cơ sở hạ tầng có khoảng 2.000 nhà chờ, trạm dừng phủ khắp Thành phố luôn được rà soát, chỉnh trang sạch đẹp. Đội ngũ nhân viên phục vụ, lái xe được đào tạo qua các lớp tập huấn nghiệp vụ, luôn ân cần và sẵn sàng hỗ trợ hành khách khi có yêu cầu.

Kỳ 2: Từng bước xây dựng “Buýt thân thiện – an toàn” 2
Trung tâm điều hành trực tuyến – Tổng đài 1022.

Ngoài ra, với các thắc mắc, phản ánh liên quan đến hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TPHCM, người dân hãy gọi Tổng đài 1022 (Nhấn phím 9) để được tiếp nhận và xử lý kịp thời.

Hành khách cần mạnh dạn lên tiếng

Riêng về công tác đảm bảo an ninh trật tự, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giám sát đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách qua hệ thống giám sát hành trình GPS, camera an ninh được bố trí trong và ngoài xe được truyền tín hiệu, hình ảnh về Trung tâm điều hành trực tuyến trực tiếp giám sát, theo dõi và kịp thời ghi nhận, khi phát hiện các trường hợp vi phạm trong quá trình hoạt động.

Thời gian qua, trên các trang mạng xã hội, diễn đàn buýt TPHCM, xuất hiện vài trường hợp hành khách đi xe buýt phản ánh bị sàm sỡ, quấy rối khi đi trên một số tuyến xe buýt.

Về vấn nạn này, thông tin với báo chí, lãnh đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết hành vi quấy rối tình dục trên xe buýt đáng bị lên án và phải được cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Nhằm phòng ngừa và xử lý khi xảy ra các tình huống bị sàm sỡ, quấy rối tình dục trên xe buýt, bà Nguyễn Thị Dạ Thảo, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết đã làm việc với các đơn vị vận tải bằng xe buýt trên địa bàn TP. 

Đặc biệt, chúng tôi lưu ý các đơn vị vận tải nhắc nhở tiếp viên trên xe buýt thường xuyên đi lại, quan sát để các đối tượng có ý đồ xấu cũng không dám manh động. Đồng thời, cũng khuyến cáo hành khách khi bị quấy rối cũng cần mạnh dạn phản ứng và lên tiếng để mọi người xung quanh cùng hỗ trợ”, bà Thảo lưu ý.

Những người trên xe buýt khi phát hiện các hành vi sàm sỡ, quấy rối cần ghi nhận lại hình ảnh để làm cơ sở, bằng chứng để cơ quan chức năng xử lý.

Với các đối tượng có hành vi manh động quấy rối tình dục, hành khách cần phản ánh quyết liệt và lên tiếng để phối hợp cùng nhân viên, tài xế xe buýt và những người xung quanh giữ đối tượng giao cơ quan công an gần nhất để được xử lý.

Trong thời gian tới, bà Thảo cho biết, Trung tâm đã có kế hoạch phối hợp với Công an TPHCM tập huấn cho nhân viên phục vụ, tài xế xe buýt về các kỹ năng xử lý đối vấn nạn này.

Trong trường hợp bị sàm sỡ, quấy rối tình dục khi đi xe buýt, mọi người có thể gọi ngay số điện thoại đường dây nóng 0693.187.200 của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TPHCM hoặc phản ánh ngay với tài xế, nhân viên phục vụ trên xe buýt để được hỗ trợ kịp thời.

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP xử lý phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục; Khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng. Ngoài ra, đối với hành vi quấy rối tình dục còn chịu biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc xin lỗi công khai trừ trường hợp nạn nhân có đơn không yêu cầu.